svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ทำท่องเที่ยวสูญหมื่นล้านบาท

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอกควันพิษภาคเหนือพุ่งสูงสีแดงต่อเนื่องหลายวัน ขณะทีคณะแพทย์ศาสตร์ มช.ตรวจสอบพบ อำเภอสันกำแพง และอำเภอแม่ริม ค่าฝุ่นสูงเกือบ 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ชี้พื้นที่วิกฤติ กระทบสุขภาพ ทำให้การท่องเที่ยวสูญรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท

คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงผลกระทบของฝุ่นพิษต่อสุขภาพ จะทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือต้องอายุสั้นลง เสียชีวิตและเจ็บป่วยรายวันสูงขึ้น และการท่องเที่ยวจะเสียหายเป็น 10,000 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาหมอกควันปีนี้ยาวนานกว่า 3-5 เดือน คาดว่าจะนานไปจนถึงพฤษภาคม

(คลิปข่าว) ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ทำท่องเที่ยวสูญหมื่นล้านบาท


นพ.ชายชาญ ได้เปิดเผยผลตรวจสอบดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ ที่สถานีตรวจวัดตำบลบวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ วัดได้ที่ 310 ไมโครกรัมต่อลูกบาศตร์เมตร และเวลา 10.00-11.00 น. วัดที่สถานีตรวจวัดเทศบาลตำบลเหมืองแก้ว อ.แม่ริม พบว่าค่าฝุ่นละอองวัดได้ที่ 356 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์แถบสีแดงมาเป็นสีม่วง จุดสูงสุดคือ สีน้ำตาล หากเป็นต่างประเทศต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ต้องแจ้งเตือนประชาชนให้อยู่ภายในบ้านงดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด


ผลกระทบทำให้อายุสั้น การเสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้น และจะมีการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงสูงขึ้น ค่าเฉลี่ยของฝุ่นควันพิษที่สูงเกินค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้

logoline