svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) มหาสารคามแล้งหนัก ต้องเปิดปิดน้ำเป็นเวลา

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มส่อเค้าขยายวงกว้าง แหล่งผลิตน้ำประปาหมด ไม่สามารถผลิตน้ำประไปไปใช้ได้ต้องเปิดปิดน้ำเป็นเวลาต้องอาศัยน้ำผิวดินชาวบ้านต้องรอ คิวรองน้ำวอนหน่วยงานขุดลอกเพิ่มเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง

วันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่บ้านหัวช้าง ม.12ต.ยางน้อยอ.โกสุมพิสัย จ .มหาสารคาม ประสบปัญหาภัยแล้งประชากรกว่า 400 คน100 ครัว เรือนซึ่งมีอาชีพหลักทำนา อาชีพเสริมเพาะพันธุ์ปลาขาย90เปอร์เซนต์ของหมู่บ้าน


นางบุญเลิศ แสงทอง ผช.ผญบ. เปิดเผยว่าในช่วงนี้ชาวบ้านได้ประสบภัยแล้งที่ส่อเค้าว่าจะรุนแรง ทำให้แหล่งน้ำดิบซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปามีพื้นที่กว้างประมาณ 3. 5 ไร่ ลึกประมาณ 35 เมตรแห้งขอด จึงไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้คลองส่งน้ำก็แห้งขอด ปัจจุบันใช้น้ำประปาผิวดินซึ่งได้มีการเปิดปิดเป็นเวลา ซึ่งก่อนที่จะปิดน้ำได้การประกาศให้กับชุมชนรับทราบเพื่อที่จะได้รองน้ำน้ำไว้ใช้และได้มีการร้องขอไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ในวันที่ 22 มีนาคม 2562


ทางเขื่อนอุบลรัตน์จะปล่อยน้ำจากเขื่อนลงคลองชลทานซึ่งชาวบ้านก็ตั้งหน้าตั้งตารอเตรียมนำอุปกรณ์มารองรับน้ำไปใช้ในการอุปโภคบริโภคซึ่งต่อไปอาจจะส่งผลกระทบถึงผู้ทำธุรกิจเพาะพันธ์ปลา ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว

ขณะที่นางบัวผัน พันทสาน เล่าว่า ที่บ้าน ตนเองอยู่คนเดียว ก็ใช้น้ำไม่เปลือง ซึ่งมีประกาศเปิดปิดน้ำเป็นเวลา ตนเองจะเปิดน้ำประปาไว้ตลอดแต่จะเปิดแบบให้น้ำหยดไปเรื่อยๆ แต่ในช่วงที่ลูกหลานจะกลับมาบานเพื่อมาคัดเลือกทหาร หรือกลับมาบ้านช่วงสงกรานต์ ก็จะพากันมากันหลายครอบครัว ซึ่งอาจจะมีน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคแน่นอนแต่มีน้ำฝนลองใส่โองแดงใบใหญ่เพื่อเอาใช้ยามฉุกเฉิน

logoline