svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไพรินทร์ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (11 มีนาคม 2562) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.

ในโอกาสนี้ นายภคพงศ์ฯ ได้บรรยายสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. (ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562) ดังนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง บางแค และช่วงเตาปูน ท่าพระ  ได้ดำเนินงานก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E)  มีความก้าวหน้าร้อยละ 74.35  โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต มีความก้าวหน้างานโยธาร้อยละ 98.26 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  มีความก้าวหน้างานโยธาร้อยละ 29.30 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู  ช่วงแคราย มีนบุรี มีความก้าวหน้ารวม (งานโยธาและงาน M&E) ร้อยละ 21.59 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว สำโรง มีความก้าวหน้ารวม (งานโยธาและงาน M&E) ร้อยละ 21.64   โดยมีโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน ราษฎร์บูรณะ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ ศูนย์วัฒนธรรมฯ โครงการที่อยู่ระหว่างเจรจาแก้ไขสัญญาผู้รับสัมปทาน ได้แก่ โครงการสายสีชมพูฯ ส่วนต่อขยาย ศรีรัช เมืองทองธานี และโครงการสายสีเหลืองฯ ส่วนต่อขยาย แยกรัชดา/ลาดพร้าว แยกรัชโยธิน โครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย ลำสาลี (บึงกุ่ม)

ไพรินทร์ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)


นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าเมืองหลักภูมิภาคที่ รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคม   ให้ดำเนินงานโครงการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต - ห้าแยกฉลอง คาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรีราวเดือนเมษายน 2562 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 รวมทั้งสามารถเปิดให้บริการได้ภายใน    ปี 2566 ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ออกแบบ และศึกษารูปแบบการลงทุนโครงการต่อไป รวมถึงระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาและระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก 

ไพรินทร์ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)


ทั้งนี้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ รฟม. เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่ง รฟม. จะเร่งดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้ครอบคลุมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ได้ที่ www.mrta.co.th และแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือโทร. 0 2716 4044 

logoline