svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ซ้ำรอยไลออน แอร์

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ของ "เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส" ตกหลังทะยานขึ้นได้เพียง 6 นาที ได้ซ้ำรอยอุบัติเหตุจากเครื่องบินรุ่นเดียวกัน ที่คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน ของสายการบินอินโดนีเซีย ในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 เที่ยวบิน อีที-302 ของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่ตกหลังทะยานขึ้นได้เพียง 6 นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คนนั้น เป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินของไลออน แอร์ ของอินโดนีเซีย เที่ยวบิน 610 ที่ตกในทะเลชวา หลังทะยานขึ้นจากกรุงจาการ์ตาได้ไม่กี่นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 189 คน และยังเป็นโศกนาฏกรรมที่ซ้ำรอยในเวลาไม่ถึง 5 เดือนอีกด้วย
การสอบสวนในเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินทั้งสองลำมีสภาพหัวปักดิ่งลงและนักบินแจ้งขอหันหัวกลับ ก่อนขาดการติดต่อไปเหมือนกัน // รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า สาเหตุที่เครื่องบินหัวปักอาจเกิดจากการอัพเดทซอฟต์แวร์ของโบอิ้ง เพื่อป้องกัน "stall" หรือ "ภาวะร่วงหล่น" โดยมีระบบเซ็นเซอร์ที่บอกข้อมูลเกี่ยวกับมุมปะทะของลมที่ผ่านปีกเครื่องบิน และเครื่องบินกำลังยกระดับสูงเท่าใด แต่อาจนำไปสู่หายนะได้ ถ้าข้อมูลระดับความสูงและมุมปะทะ ถูกป้อนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อย่างไม่ถูกต้อง ขณะที่สหภาพนักบินบางแห่ง ระบุว่า ไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้
สำหรับเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ครั้งนี้เป็นหายนะครั้งที่ 3 ในรอบ 30 ปี หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งแรกเมื่อปี 2539 มีผู้เสียชีวิต 125 คน และครั้งที่ 2 เมื่อปี 2553 มีผู้เสียชีวิต 90 คน ผลการสืบสวนของเจ้าหน้าที่การบินทั้งของอินโดนีเซียและสหรัฐฯ สรุปว่า เครื่องบินไลออน แอร์ หัวปักลงอย่างรวดเร็วก่อนตก
ด้านโบอิ้ง ออกแถลงการณ์ว่า มีทีมที่พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเท็คนิคตามการร้องขอและภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ ส่วนเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส มีคะแนนความปลอดภัยดีกว่าและมีเครื่องบินที่ใหม่กว่าเพื่อนบ้าน ขณะที่สายการบินในแอฟริกาจำนวนหนึ่ง ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าน่านฟ้าของสหภาพยุโรป หรือ EU

logoline