svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ ชี้ "เมื่อ ปชป.กำลังวัดใจมวลชน"

10 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์คลิปวีดิโอลงใน Facebook ส่วนตัว โดยมีการพูดถึงจุดยืนทางการเมืองของตนและพรรคประชาธิปัตย์ ต่อข้อสงสัยที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่

นายอภิสิทธ์ ระบุว่า "ผมไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกต่อแน่นอน เพราะการสืบทอดอำนาจสร้างความขัดแย้งและขัดกับอุดมการณ์กับอุดมการของประชาธิปัตย์ที่ว่า "ประชาชนเป็นใหญ่" 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่ ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว หมดเวลาเกรงใจแล้วครับ"

จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ล่าสุด ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง หนึ่งในผู้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า..

เมื่อ ปชป.กำลังวัดใจมวลชน----------------------------- ที่ผ่านมาเราคงเห็นแล้วว่า ทาง ปชป.กำลังเล่นบท #ตาอยู่ คือวางตัวว่าตัวเองเป็นทางเลือกที่ 3 ระหว่างพรรคเครือข่ายทักษิณ+อนาคตใหม่ และ พรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธเป็นนายกฯ- ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เราคงเห็นว่ามีการโยนหินถามทางวัดใจมวลชนที่เคยเลือก ปชป. รวมถึงมีการโจมตีฝั่งหนุน พล.อ.ประยุทธ์อยู่ตลอด- โดยน่าจะเป็นความคาดหวังว่าให้ฐานเสียงที่เคยเลือก ปชป.และกำลังลังเล หันมาเลือก ปชป.หรือหวังว่าจะเก็บตกพวก #แดงอกหัก หรือ #ส้มอกหัก ให้หันมาซบ ปชป.แทนแต่ผลก็มักจะออกมาผิดคาดเสมอ...- ล่าสุดคือเมื่อเพจ #ล้านชื่อต้านล้างผิด (เพจแม่ยกสาย ปชป.) ออกมาวัดใจมวลชนกับคลิป ที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมาประกาศจุดยืนว่าไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกแต่ผลที่ได้กลับผิดคาดอย่างรุนแรง!!!- เมื่อความเห็นเกินร้อยละ 90 ต่อต้านท่าทีของอภิสิทธิ์อย่างชัดเจน ที่สำคัญคือ คนเหล่านั้นเคยเลือก ปชป.มาก่อน แต่พวกเขาประกาศชัดเจนแล้วว่า เขาเบื่อหน่ายกับท่าทีเช่นนี้- นอกจากในโพสท์นี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น ผมได้เห็นชัดเจนมาตลอด ว่าฐานเสียงเดิมของ ปชป. เบื่อหน่ายกับกลยุทธ์การทำการเมืองของ ปชป. ในปัจจุบันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว- ซึ่งถ้าผมเป็นฝ่ายยุทธศาสตร์ของ ปชป. ผมจะไม่ดำเนินกลยุทธ์เช่นนี้ เพราะนอกจากที่จะทำให้ฐานเสียงเดิมของตัวเอง เกลียดชังและไม่เลือกตนเองแล้ว- การหวังว่าฝั่งตรงข้ามจะหันกลับมาชอบนั้น ก็เป็นเพียงความหวังลมๆ แล้งๆ เพราะคะแนนเสียงในส่วนนั้น ที่จะเปลี่ยนใจกลับมาเลือก ปชป.นั้นน้อยมากกกก- ในขณะที่เสื้อเหลืองหรือกลุ่ม พธม.เก่า ก็ไม่เอาประชาธิปัตย์อยู่แล้ว ส่วนฐานเสียง ปชป.ตอนนี้ที่กำลังลังเลว่าจะเลือกพรรคสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ หรือเลือก ปชป. (ที่เคยเลือกมาตลอด) ก็รู้สึกไม่พอใจกับท่าทีและการทำการเมืองของ ปชป.ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นักวิชาการ ชี้ "เมื่อ ปชป.กำลังวัดใจมวลชน"

- จริงๆ ถ้าว่าตามยุทธศาสตร์การเมืองในเวลานี้ ปชป.สามารถเล่นบทหล่อๆ สวยๆ ได้ด้วยการไม่ต้องกล่าวโจมตีใคร และไม่ต้องหนุนประยุทธ์ด้วยก็ได้ แค่พูดกลางๆ ในหลักการทำนองว่า...."ผมพร้อมจะเป็นนายกฯ เพื่อนำพาประเทศเดินหน้าพ้นความขัดแย้งระหว่างขั้วทักษิณ(+อนาคตใหม่) และพรรคที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ และยินดีร่วมงานกับทุกฝ่ายที่ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองครับ"- กลยุทธ์เช่นนี้ นอกจากทำให้ ปชป.ดูมีความเป็นสุภาพบุรุษ/สตรีแล้ว ยังจะทำให้ ปชป.ไม่เสียฐานเสียงเดิม และดูไม่เป็นศัตรูกับใคร แต่พร้อมจะเดินหน้าเพื่อประเทศต่อไปในอนาคต (คล้ายกับที่ภูมิใจไทยทำ)แต่ ปชป.ก็ไม่เลือกจะทำเช่นนั้น...- เราก็คงได้แต่รอดูกันครับ ว่าหลังเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ สิ่งที่ ปชป. (ภายใต้การชี้นำของแม่ยกผู้ทรงอิทธิพล) ทำมาตลอดหลายเดือนนี้ จะส่งผลอย่างไรบ้าง ?

logoline