svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "ดร.ธรณ์" จี้รายการดังมีสำนึกนำปลากระเบนนกมาใช้

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.ธรณ์" ออกมาโพสเฟสบุ๊คส่วนตัว เรียกร้องให้ช่วยกันรักทะเลกันบ้าง หลังรายการแข่งขันทำอาหารชื่อดัง นำปลากระเบนนกสัตว์หายากของทะเลไทย มาเป็นวัตถุดิบในการแข่งขันทำอาหาร ด้านชาวเน็ตจวกยับไม่ควรเรียกเรตติ้งด้วยวิธีนี้ รายการควรชี้แจง

เมื่อวานนี้เมื่อเวลา 22.10น. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กเพจ Thon Thamrongnawasawat ถึงกรณีที่รายการเรียลลิตี้แข่งขันทำอาหารชื่อดัง นำปลากระเบนนกมาเป็นวัตถุดิบ โดยระบุว่า "บอกตามตรงว่าผมเหนื่อยมากครับ โดยเฉพาะวันนี้(3ก.พ.) เป็นวัน world wildlife day วันที่คนทั้งโลกหันมาดูแลสัตว์ป่า สัตว์ทะเล แคมเปญประจำปีนี้ยังเน้นสัตว์ทะเลหายาก อีกทั้งลูกเต่ามะเฟืองเพิ่งออกจากไข่ไปเมื่อคืน ความรู้สึกยินดียังมีอยู่เต็มเปี่ยม ก่อนจะมาเห็นภาพเช่นนี้
กระเบนนกเป็นสัตว์หายากของทะเลไทย บางคนดำน้ำกันหลายปี ยังไม่เคยเจอสักตัว เราเคยพยายามผลักดันให้เป็นสัตว์คุ้มครอง แต่ยังติดขัดอยู่บางประการ เพราะฉะนั้น ยังไม่ผิดกฎหมาย
แต่โลกยุคนี้ เพียงคำว่าผิดหรือไม่ผิดกฏหมาย อาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเมืองไทย เมืองที่ผู้คนกำลังรักทะเลมากมาย อยากขอร้องว่า ช่วยกันบ้างเถิดครับ ช่วยกันรักทะเลบ้างเถอะครับ ได้โปรด..."
ขณะที่ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ ทางรายการควรมีจิตสำนึกกว่านี้ อาทิ "ติดตามรายการมาตลอด วันนี้เจอวัตถุดิบ ปลากระเบน นี่ปิดเลย #เลิกดู ไม่รู้หรือคะว่าเขาอนุรักษ์กัน หายากขึ้นทุกวัน ต้องดำน้ำกี่ร้อยครั้งถึงจะพบสักตัวหนึ่ง ผิดหวังกับรายการมากค่ะ" "รายการนี้เด็กๆ ดูเยอะนะ แทนที่จะสร้างสรรค์ให้เป็นตัวอย่างที่ดี แต่กลับไม่ทำ อย่ามาพูดว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์นะ กรุณาออกมาชี้แจ้งให้สังคมกระจ่างด้วย" "ทำไมใช้ปลากระเบนเป็นวัตถุดิบ คนเป็นครีเอทีฟของเทปนี้ใช้อะไรคิด เมนูอาหารร้อยล้านอย่าง คิดอะไรที่สร้างสรรค์กว่านี้ไม่ไดแล้วหรือ"
กระทั่ง ล่าสุดวันนี้(4มีค.) ผศ.ดร.ธรณ์ ยังได้โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวต่ออีก โดยระบุว่า "ขออธิบายเรื่องกระเบนเพิ่มเติมนะครับ กระเบนนก เป็นชื่อเรียกของกระเบนในกลุ่มนี้ ชนิดที่ปรากฎในภาพ บางท่านบอกว่าเป็น A. ocellatus พบในน่านน้ำเราและรอบด้าน" แต่บางท่านบอกว่าเป็น A. narinari พบเฉพาะในแอตแลนติก แต่เพื่อนธรณ์ท่านหนึ่งมีข้อมูลมายืนยันว่า narinari ห้ามนำเข้า ที่สำคัญ ไม่ว่าชนิดไหน ถูกจัดอยู่ใน IUCNs Red List ถ้าเป็น ocellatus อยู่ในระดับ Vulnerable(อ่อนแอ) ถ้าเป็น narinari อยู่ในระดับ Near Threatened(ใกล้ถูกคุกคาม) ซึ่งทั้งสองสถานะ จัดอยู่ในสถานะของการอนุรักษ์ (conservation status) แต่ VU จะเสี่ยงมากกว่า NT (VU อยู่ในระดับเดียวกับแมนต้า ที่ปัจจุบันเป็นสัตว์คุ้มครอง) ทั้งสองชนิดล้วนจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ตาม red list
"สำหรับกฏหมายไทย ยังไม่มีการคุ้มครองกระเบนนก แต่จะเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำสัตว์ที่มีสถานะการอนุรักษ์ใน Red List มาออกรายการทำอาหาร ก็แล้วแต่จะคิดครับ"

logoline