svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

27 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทำลายวัตถุระเบิด ทำลายระเบิดสงครามโลกได้สำเร็จ ปลอดภัย ทางจังหวัดเตรียมใช้ประสบการณ์เป็นต้นแบบหากขุดพบอีก ขณะที่วิศวกรขุดเส้นทางรถไฟ หวั่นในอนาคตอาจพบอีก เสนอใช้เครื่องแสกนก่อนขุดเจาะ

หลังจากที่วานนี้ (26ก.พ.) คนงานก่อสร้าง รถไฟรางคู่หัวหิน-ประจวบฯ ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีวอลอปเมนต์ จำกัด มหาชน ได้ขุดพบระเบิด สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณใต้สะพานเหล็กรถไฟระหว่างสถานีรถไฟเขาเต่า - วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะใช้แบ็กโฮขุดดิน ทำให้ต้องหยุดเดินรถไฟสายใต้ เพื่อให้ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าไปเก็บกู้ เคลื่อนย้าย จนท.ต้องใช้เวลากว่า 12ชม.เคลื่อนย้ายระเบิด สงครามโลก ออกจากบริเวณที่พบ เพื่อความปลอดภัย

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

ใช้รถบรรทุกสิบล้อใส่ทราย นำระเบิดบรรทุก ใส่รถมาไว้ที่สนามบินปราณบุรี จากนั้นเมื่อ 09.00น. วันนี้ (27) กองทำลายวัตถุระเบิดกรมสรรพวุธทหารอากาศ ดอนเมือง เจ้าหน้าที่ EOD กองทัพอากาศ กองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันเตรียมพื้นที่เพื่อทำลายวัตถุระเบิด ที่บริเวณสนามบินเก่า ปราณบุรี พันจ่าอากาศเอก ชนะ จันทร์กระจ่าง เจ้าหน้าที่ ชุด EOD กองทัพอากาศ กองบิน 5 บอกว่า จากการตรวจสอบระเบิดพบว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่ไม่อันตราย สามารถเคลื่อนย้ายได้ นำมาไว้ในจุดที่สามารถทำลายได้ แต่ต้องกันรัศมีอย่างน้อย 3 กิโลเมตร และต้องปลอดภัยจากบ้านเรือนประชาชน

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

นาวาอากาศเอกนาวิน วุฒิรณฤทธิ์ หัวหน้ากองทำลายวัตถุระเบิด กรมสรรพวุธทหารอากาศ ดอนเมือง บอกว่า วิธีการทำลายจะใช้ระเบิดซีโฟร์ 2.5 ปอนด์ เชื้อปะทุ5ดอก วางไปในหลุม ที่ใส่ระเบิด หลุมลึก 4 เมตร กว้าง 4เมตร ใช้ดินฝังกลบป้องกันเสก็ดระเบิด กันพื้นที่ไว้ที่ระยะ 1 กิโล พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้าน โดยความรุนแรง แรงดันระเบิดจะลงไปยังพื้นดิน แต่ยังคงจะได้ยินเสียงระเบิด หลังจากเตรียมพื้นที่ ต่อวงจรชนวนระเบิดเสร็จสิ้นจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ถอยห่างออกไป จากหลุมฝังระเบิดที่ทำลายรัศมี 1 กิโลเมตร ก่อนจะนับถอยหลังเคาดาวน์ รอระเบิดในช่วง 12.00 น. จนท.หมอบลงกับพื้นสังเกตการณ์ จากนั้นเสียงดังตู้มเกิดขึ้น จากระยะห่าง เสียงที่ไม่ดังนัก จึงทำให้จนท.ประเมินว่า ระเบิดสงครามลูกใหญ่ไม่ถูกระเบิด แต่ระเบิดเพียงแค่หัวเชื้อซีโฟร์ 2.5 ปอนด์ แต่เมื่อเข้าไปสำรวจยังหลุมระเบิดพบว่า ระเบิดสงครามโลกแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ชิ้นส่วนเศษเหล็ก กระจัดกระจายเป็นเสี่ยงๆ มีความรัอนสูง จนท.EOD จึงต้องใช้ผ้าห่อชิ้นส่วนออกมา ออกมาเนื่องจากยังมีความร้อน ขณะที่หลุมดินลึก 4 เมตร กว้าง4เมตร ดินกระจัดกระจาย เป็นหลุมลึก ขยายกว้าง บ่อขนาดใหญ่ ต้นไม้โดยรอบหัก

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

จากนั้น นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล นายอำเภอปราณบุรี เข้าตรวจสอบ ผลการทำลายวัตถุระเบิด พร้อมเปิดเผยว่า ในภาพรวมพอใจกับการแก้ปัญหาสถานการณ์ และ ถือว่าโชคดีที่เก็บกู้ได้สำเร็จ ขนย้ายได้อย่างปลอดภัย โดยจะถือเป็นแผนการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป เพราะเชื่อว่าจะยังคงต้องเจอระเบิดอีกตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟ ส่วนชาวบ้านก็ไม่ค่อยมีใครกังวล เพราะว่าในอดีตก็เคยพบ แต่ก็ต้องไม่ประมาทนายประพันธ์ ฤาชัย หัวหน้างานวิศวกร ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรางรถไฟ จากอิตาเลียนไทย ห่วงว่า วิศวกรยังมีความกังวลว่า จะต้องขุดตามแนวเส้นทางรถไฟ มีแนวโน้มอาจจะต้องขุดเจออีก เพราะวานนี้ขณะที่เจอระเบิด คนขุดแบคโฮ ก็ไม่รู้ว่าเป็นระเบิด จึงตักแยกออกมา เหมือนเจอก้อนหินขนาดใหญ่ ก่อนจะแจ้งให้หัวหน้าทราบ จึงสอบถามว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ จะมีเครื่องแสกนไว้คอยตรวจสอบก่อนที่จะมีการขุดเจาะ ตามแนวเส้นทางรถไฟ และ จะนำคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดไปใช้ ว่าหากเจออีกจะต้อง แจ้งใครก่อนหลัง จะกันพื้นที่อย่างไร จะต้องปฏิบัติตาม และอยู่ออกห่างอย่างไร เพื่อความปลอดภัย

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

ขณะที่ นางศิริพร เผ่าพันธ์ นายก อบต.วังก์พง เล่าว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้กังวล กับการขุดเจอระเบิด เพราะเวลาผ่านไปเนิ่นานแล้ว ในอดีตเมื่อ50ปี ที่แล้ว สมัยเป็นเด็ก10 ขวบ. เคยเจอระเบิดสงครามโลกในจุดบริเวณเดียวกัน ใกล้กับจุดที่พบ แต่สมัยนั้น ไม่ระเบิดสมัยที่ยังเด็ก พ่อแม่ เคยเล่าให้ฟังว่า มีสงครามโลก ที่ชาวญี่ปุ่น ใช้พื้นที่ปราณบุรี เป็นทางผ่านที่พัก อังกฤษนำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดบริเวณนี้เป็นจำนวน4-5ลูก ระเบิดทำลายสะพานรถไฟหลายแห่ง คาดว่าเป็นการทำลาย ตัดเส้นทางคมนาคม ลำเลียงกำลังพล ชาวบ้านนำเอาระเบิดที่ยังไม่ระเบิด มาใช้เลื่อยตัด ทำเป็นระฆังถวายวัด แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่ระเบิด

ทำลาย "ระเบิดสงครามโลก"สำเร็จ ระเบิดเป็นเสี่ยงๆ

สำหรับระเบิดที่พบ อายุ76ปี เป็นชนิด GP Bomb เป็น รุ่น AN -M65 บริสติส บอม น้ำหนัก 1000 ปอนด์ เป็นของอังกฤษ ความยาว 140 ซม. กว้าง 40 ซม. เส้นรอบวง 120 ซม. มักจะพบตามเส้นแนวเส้นทางรถไฟ จุดคมนาคมคม สะพานข้ามแม่น้ำ ที่เคยถูกโจมตีในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 พบมากใน จ.กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปี2561 พบจำนวน5ลูกที่ราชบุรี โดยระเบิดชนิดนี้ จะใช้โยนลงมาจากเครื่องบิน ทิ้งดิ่งลงมาตามเแรงโน้มถ่วง ใช้หัวสลักกระเเทกพื้น จุดชนวนให้เกิดการระเบิด

logoline