svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) กรมธรณียันแผ่นดินไหวลำปาง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีระบุแผ่นดินไหว จ.ลําปาง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยันรอยเลื่อนในไทย ทำแผ่นดินไหวสูงสุดไม่เกิน 6-7 ริกเตอร์ แนะกรมโยธาธิการและผังเมือง นำแผนที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว ประกอบการวางผังเมืองด้วย

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางที่ตำบลทุ่งฮั้วอำเภอวังเหนือจังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ กระทั่ง 2 วันที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช๊อคตามมาอีกหลายครั้ง ที่มีขนาด 1-2 ริกเตอร์นั้น ล่าสุดอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายสมหมาย เตชวา? ระบุว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกจนเกินไป

ขณะเดียวกันกรมทรัพยากรธรณี ได้ส่งทีมนักวิชาการเก็บข้อมูลเรื่องรอยเลื่อน ว่าจะมีโอกาสสั่นไหวรุนแรงกว่านี้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถพยากรณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวได้ แต่แผ่นดินไหวในไทยก็มักจะเกิดบริเวณรอยเลื่อนที่ยังคงมีพลัง ซึ่งรอยเลื่อนที่อยู่ในเขตประเทศไทยจะมีความรุนแรงสูงสุดไม่เกิน 7 ริกเตอร์ เนื่องจากไม่ใช่รอยเลื่อนขนาดใหญ่ และเมื่อรอยเลื่อนนั้นได้ปล่อยพลังจนเกิดแผ่นดินไหวแล้วก็ใช้เวลาสะสมพลังงานอีกนานกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำในจุดเดิม อย่างไรก็ตามประชาชนทุกคนมีความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ทักษะการรับมือกับแผ่นดินไหว เพราะมองว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่สามารถทำนายได้
ล่าสุด กรมทรัพยากรธนณีได้อัพเดทข้อมูล จัดทำแผนที่เสี่ยงภัย แผ่นดินไหว 22 จังหวัดซึ่งอยู่บนรอยเลื่อนต่างๆ ซึ่งอยากให้กรมโยธาธิการและผังเมืองใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการวางผังเมือง เพื่อลดความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว สำหรับชาวบ้าน ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณรอยเลื่อนแล้ว ก็อาจจำเป็นเสริมโครงสร้างของบ้านให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อรองรับกับภัยแผ่นดินไหวด้วยเช่นกัน

logoline