svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "จตุพร" ลั่นลดงบกลาโหม "ไม่หนักแผ่นดิน"

19 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็น "หนักแผ่นดิน" ยังไม่จบ เมื่ออดีตประธาน นปช.ออกมาเตือนว่าจะเป็นชนวนสร้างความแตกแยก พร้อมกระทุ้งต่อเรื่องงบกลาโหม บอกพุ่งสูงขึ้นทุกครั้งหลังปฏิวัติ

อดีตประธาน นปช.และผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ลงพื้นที่ตลาดเอซี เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครของพรรค นายภาคิน นิธิโชติการ จากนั้นให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่บางพรรคการเมืองชูนโยบายตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมว่า อยากให้กองทัพยอมรับความจริงว่า ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจเกิดขึ้น งบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็จะเพิ่มขึ้นทุกครั้ง ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จะนำงบในส่วนนี้ไปแก้ไขปัญหาความยากจนก่อน

พร้อมถามว่าระหว่างความอดยากของพี่น้องประชาชนกับเรือดำน้ำ อะไรจะมีความสำคัญมากกว่ากัน ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเขาก็จะนำเงินส่วนนี้ไปแก้ไขปัญหาความยากจน แต่หลักคิดของผู้ยึดอำนาจ ถือว่าเป็นการลงทุน เมื่อยึดอำนาจสำเร็จก็ถือว่าชนะจึงต้องนำเงินไปซื้ออาวุธไว้ก่อน จึงจะเห็นว่าใน 5 ปีที่ผ่านมา งบของกองทัพตามสัดส่วนมีการเติบโตมากกว่าช่วงบ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ ดังนั้นใน 4 ปีต่อไปจากนี้ควรจะให้งบประมาณกับประชาชนเพิ่มขึ้นบ้าง ซึ่งหลักคิดนี้ไม่ใช่หลักคิดของคนหนักแผ่นดิน แต่เป็นหลักคิดที่สอดคล้องกับความเดือร้อนของประชาชน
นายจตุพร ยังกล่าวถึงเพลงหนักแผ่นดินว่า เพลงนี้แต่งขึ้นเมื่อปี 2518 เจตนารมณ์ตอนนั้นมีไว้เพื่อสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นภายในชาติ แม้ว่าวันนี้ผู้บัญชาการทหารบกจะสั่งยกเลิกไม่ให้เปิดเพลงหนักแผ่นดินออกอากาศทางสถานีวิทยุของกองทัพแล้ว แต่การใช้เสียงตามสายเปิดเพลงหนักแผ่นดินตามหน่วยงานของเหล่าทัพ ก็ยังไม่ควรที่เกิดขึ้น เพราะวันนี้ทุกฝ่ายต้องลดเงื่อนไขต่างๆ และส่วนตัวเชื่อว่าเพลงหนักแผ่นดินจะเป็นตัวจุดชนวนนำไปสู่การล้มการเลือกตั้ง

logoline