svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือนคนโหลดฟอนต์ในเวบไซต์พรรคการเมือง ระวังถูกดูดข้อมูลส่วนตัว

17 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2562 ผู้เชี่ยวชาญดิจิตอลแพลตฟอร์ม สุปรีย์ ทองเพชร ได้โพสต์ข้อความบน เฟซบุ๊ตส่วนตัว Supree Thongpetch ให้เตือนภัยถึงดารเข้าไปดาวน์โหลกฟอนต์ ของเวบไซต์พรรคการเมือง พรรคนึง ว่าอาจถูกดูดข้อมูลส่วนตัวได้

โดย สุปรีย์ ทองเพชร ได้โพสต์เอาไว้ว่า...

ช่วงนี้พรรคอนาคตใหม่โดนหนักมาก จนผมลังเลที่จะปล่อยข้อคิดเห็นของผมที่เกี่ยวพันกับพรรคนี้ออกไป เพราะเกรงจะโดนหาว่าเกาะกระแสด่า

แต่มาคิดดูอีกทีก็ต้องปล่อยออก โพสต์นี้ไม่ได้มีไว้ชี้นำความคิดใคร แต่เป็นความเห็นของผมว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังทำนั้นมันไม่ถูก และนี่กำลังนำไปสู่เรื่องที่ผมได้บรรยายไปสองครั้งแล้ว คือ #BehaviorAnalysis ในธุรกิจการเมือง

เรื่องของเรื่องคือ


1. คุณแจกฟอนต์ในเวบไซต์


2. คุณติดตั้งระบบเก็บข้อมูลของคนเข้าไปดาวน์โหลดโดยไม่แจ้งในคนเข้าเวบไซต์ทราบ จนถึงไม่ขออนุญาตเก็บข้อมูล


3. ข้อมูลที่พวกคุณเก็บไปมีพื้นฐานดังนี้ ตำแหน่งที่อยู่, มือถือที่ใช้, คอมพิวเตอร์ที่ใช้, ระบบปฏิบัติการที่ใช้, Web Browser ที่ใช้, เวลาที่เข้ามา

ข้อมูลที่ได้สามารถนำไปรวมกับข้อมูลที่มีอยู่ในระบบของ Google และ Facebook


ทำให้เราสามารถระบุเป้าหมายเป็นเพศได้ กำหนดประเภทของสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจได้ ระบุเวลาที่จะเห็นโฆษณาได้ ระบุตำแหน่งก่อนที่จะส่งโฆษณาได้ ระบุจำนวนครั้งที่จะเห็นโฆษณาได้

ผมถามว่า


คุณรู้หรือไม่ว่าได้มีการเอาการแจกฟอนต์ฟรีมาเป็นเหยื่อล่อเรียกคนเข้ามาดาวน์โหลดแล้วเก็บข้อมูลของคน ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจนว่าเป็น "คนรุ่นใหม่" ที่มีความรู้ ที่อาจนำข้อมูลที่ได้ดังกล่าวไปใช้ในการทำการโฆษณาหาเสียง โดยไม่ได้แจ้งและขออนุญาตให้ผู้ถูกเก็บข้อมูลทราบตั้งแต่ต้น

สิ่งที่ทำนั้นเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลที่แม้ยังไม่ได้ผิดกฏหมายในประเทศไทย แต่ผิดจริยธรรมที่พรรคการเมืองควรมี

ทำให้ผมสงสัยว่า "พรรคที่ดูมีความรู้และทันสมัยแบบพวกคุณ ทำแบบนี้ได้อย่างไร"

================


คุณไกลก้องจากพรรคอนาคตใหม่เข้ามาชี้แจงในคอมเมนต์ดังนี้ครับ

คงต้องขอชี้แจงดังนี้ครับ

[ดาวน์โหลดฟอนต์ "อนาคตใหม่" ปลอดภัย]


เว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่เปิดให้ดาวน์โหลดฟอนต์ บนเว็บไซต์พรรคตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เพื่อให้สาธาราณะใช้งานได้อย่างเสรี (public domain) เป็นการสนับสนุนการต่อยอด และแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ สร้างวัฒนธรรมแบบเปิด (open culture) โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง

เมื่อกดดาวน์โหลดซึ่งเป็น hyperlink ตรงไปที่ไฟล์ดาวน์โหลด ก็จะได้ไฟล์ที่ชื่อ Anakotmai.zip และเมื่อแตกไฟล์ก็จะได้ folder ชื่อ Anakotmai และภายในจะมี folder ย่อยชื่อ desktop และ webfont ซึ่ง folder desktop บรรจุไฟล์ในสกุล otf และ ttf ส่วน folder webfont จะบรรจุไฟล์สกุล eot และ woff โดยไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ตัวอักษรปกติ ที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ และ เว็บไซต์ ไม่มีการฝัง code อื่น ๆ ไปกว่านั้น เพื่อเก็บข้อมูลส่วนบุคคล หรือ ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้สามารถให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ตรวจสอบได้ทันที

เรื่องการเก็บข้อมูลสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ใช้ระบบ Google Analytics ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งเป็นข้อมูลภาพรวมของผู้เข้ามาเยี่ยมชมและใช้งานเว็บไซต์ ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล ตามมาตรฐานปกติของเว็บไซต์ทั่วไป ซึ่งทุกเว็บไซต์จะมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลการเยี่ยมชมอยู่แล้ว

ดังนั้นผู้ใช้ฟอนต์อนาคตใหม่ และผู้เข้ามาดาวน์โหลดฟอนต์ และ เอกสารต่าง ๆ บนเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่จึงไม่ต้องกังวลใด ๆ

logoline