svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยรักษาชาติ" ไม่ใช่พรรคใหม่เคยเปลี่ยนชื่อแล้ว 2ครั้งก่อน ถูก กกต.ชงยุบพรรควันนี้

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่พรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน แต่เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้น ตามกฎหมายพรรคการเมืองปี 50 เดิมชื่อ "พรรครัฐไทย" มีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเป็นบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับชุดปัจจุบัน

ต่อมาปี 53 พรรครัฐไทย เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคไทยรวมพลัง และเคยส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 54 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว
ปี 57หัวหน้าพรรคตัดสินใจลาออก ทำให้กรรมการบริหารพรรคหมดสภาพ กระทั่ง 7 ตุลาคมปี 61 มีการประชุมพรรคอีกรอบ และเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรคไทยรักษาชาติ" ถูกมองว่าเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะชื่อย่อของพรรค ทษช. ถูกมองว่าสื่อถึงอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร
ปัจจุบัน พรรคไทยรักษาชาติมี ร้อยโทปรีชาพล เป็นหัวหน้าพรรค / และมี นายมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.เชียงราย อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเลขาธิการพรรค
สำหรับแกนนำพรรคคนอื่นๆ นอกจาก 2 คนนี้แล้ว ยังมี นายฤภพ ชินวัตร ลูกชายของนายพายัพ ชินวัตร น้องชายของอดีตนายกฯทักษิณ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 / นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ / นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 / นายแพทย์ พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 4
นอกจากนั้นยังมี นายต้น ณ ระนอง บุตรชายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรองเลขาธิการพรรค คนที่ 1 / นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตสื่อมวลชน เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 2 / นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ลูก สาวอดีตนายกฯทักษิณ เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 / มี นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ เป็นโฆษกพรรค / นางสาวขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาวเสธ.แดง พลตรี ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นรองโฆษกพรรค / และ นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวของอดีตนายกฯทักษิณ เป็นนายทะเบียนพรรค
พรรคไทยรักษาชาติ มีข่าวความขัดแย้งภายในพรรค เนื่องจากบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญ ถูกเบียดหลุด 20 อันดับแรกในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของ พรรค ทำให้โอกาสที่จะได้เป็น ส.ส.น้อยลงอย่างมาก โดยในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ มีเพียง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช.เท่านั้น / ส่วน นายก่อแก้ว พิกุลทอง อยู่ลำดับที่ 29 ขณะที่แกนนำ นปช.อีกหลายคนหลุดไปลำดับที่ 40-50 / นอกจากนั้นยังมี นายพิชิต ชื่นบาน อดีตหัวหน้าทีมกฎหมายของอดีต นายกฯทักษิณ อยู่ในลำดับ 21 โดยนายพิชิตเคยโดนดำเนินคดี "ถุงขนม 2 ล้าน" ด้วย

logoline