svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งติดตั้งสปริงเกอร์ลานย่าโม ลดปัญหาฝุ่น PM2.5

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเล็กเมืองโคราช เร่งติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดน้ำที่ลานย่าโม เพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง ล่าสุดพร้อมทดลองใช้งานแล้ว นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอากาศ และดูการติดตั้งเสาเหล็กจำนวน 7 ต้น เพื่อเตรียมต่อท่อน้ำฉีดพ่นลดปัญหามลภาวะพิษจากฝุ่นละออง PM2.5 บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ก.พ. 62) ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ทำการติดตั้งเครื่องฉีดน้ำสปริงเกอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว บ่ายวันนี้ก็จะทดลองฉีดน้ำในบริเวณหน้าลานย่าโม จะทดลองใช้สปริงเกอร์หลายขนาดเพื่อดูว่าขนาดใดเหมาะสมที่สุด พร้อมกับเช็คค่าฝุ่นละอองวันต่อวัน ว่าช่วงเวลาใดค่าฝุ่นละอองมากหรือน้อยกว่ากัน

ถ้าได้ผลดีก็จะขยายรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยการติดปริงเกอร์พ่นน้ำ โดยรอบคูเมืองทั้ง 4 มุมเมือง และตามสะพานลอยข้ามถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานอื่นๆ อาทิ วัด และศาลเจ้าต่างๆ รวมถึงประชาชนที่มากราบไหว้บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ให้งดกิจกรรมการจุดธูปเทียนทั้งหมด อีกทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ลงไปควบคุมการลักลอบเผาป่าของชาวบ้านอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ยืนยันว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ยังไม่เกินมาตรฐาน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องวัดค่า ซึ่งจะติดตั้งช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ จึงขอให้ประชาชนชาวโคราชสบายใจได้

logoline