svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.สั่ง "พปชร." ชี้แจงเพิ่มโต๊ะจีนระดมทุน

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายทะเบียนพรรคการเมือง ส่งหนังสือถึง "อุตตม" สั่งชี้แจง-ส่งหลักฐานเพิ่มโต๊ะจีนระดมทุน ภายใน 15 วัน โดยเฉพาะปมเงิน 532 ล้านบาท ที่ยังเรียกเก็บไม่ได้ ระบุถือเป็นรายได้จากระดมทุน ลงบัญชีเป็นเงินบริจาคไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้มีหนังสือลงวันที่ 25 ม.ค.62 ส่งถึงนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขอให้ชี้แจงและยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมกรณีเอกสาร หลักฐานแจ้งการระดมทุนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 ที่ทางพรรคพลังประชารัฐได้ยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

กกต.สั่ง "พปชร." ชี้แจงเพิ่มโต๊ะจีนระดมทุน



ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวของนายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 7 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่กำหนดให้นายทะเบียนพรรคการเมืองมีอำนาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้คำชี้แจงหรือให้ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งในกรณีนี้ ได้ให้พรรคพลังประชารัฐชี้แจงใน 3 ประเด็น คือ รายละเอียด วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมระดมทุน เอกสารใบเสร็จรับเงินตามแบบ พ.ก. 9 ที่ออกให้กับผู้สนับสนุน

กกต.สั่ง "พปชร." ชี้แจงเพิ่มโต๊ะจีนระดมทุน



และรายละเอียดของเงินจำนวน 532,350,000 บาท ที่พรรคแจ้งว่า ผู้แสดงเจตนาสนับสนุนกิจกรรม 151 คนยังไม่ส่งมอบให้กับพรรค โดยเงินดังกล่าวถือว่าเป็นเงินที่ได้จากการระดมทุนซึ่งต้องแจ้งตามที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถนำไปแจ้งเป็นรายการประเภทเงินบริจาคได้ โดยให้ชี้แจงและส่งเอกสารหลักฐานกลับมาภายใน 15 วันนับแต่ได้รับหนังสือ ซึ่งมาตรา 102 ของกฎหมายเดียวกัน ได้กำหนดไว้ว่า ผู้ใดไม่มาให้คำชี้แจงหรือไม่ส่งเอกสารหรือหลักฐานแก่นายทะเบียนพรรคการเมืองตามมาตรา 7 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

กกต.สั่ง "พปชร." ชี้แจงเพิ่มโต๊ะจีนระดมทุน



อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ม.ค. พรรคพลังประชารัฐได้แจ้งรายละเอียดต่อ กกต.ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 64 โดยเป็นประกาศรายชื่อผู้สนับสนุนเงินและรายจ่ายในกิจกรรมระดมทุนว่ามีผู้สนับสนุนที่มอบเงินให้จำนวน 24 รายการ รวมเป็นเงิน 90 ล้านบาท มีรายจ่ายการจัดกิจกรรมจำนวน 10,897,950 บาท และมีผู้แสดงเจตนาสนับสนุนกิจกรรมของพรรค แต่ไม่สามารถส่งมอบเงินให้แก่พรรคในวันระดมทุนได้อีกจำนวน 151 คน รวมเป็นเงิน 532,350,000 บาท โดยเมื่อพรรคได้รับเงินจำนวนนี้แล้ว จะดำเนินการรวบรวมเป็นเงินบริจาคตามระเบียบกฎหมายและรายงานต่อกกต.ให้ทราบต่อไป

logoline