svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ​ เผยยอดสัตว์ป่าของกลาง​ 61​ พุ่ง​ 8,758 ตัว

26 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตว์ป่าของกลาง ชีวิตที่ถูกพรากจากป่าสู่กรง จากความรักกลับกลายเป็นการทำร้ายโดยไม่รู้ตัวหยุดการกระทำที่อ้างว่ารัก..ไม่เลี้ยง...ไม่ขาย...ไม่ทำร้ายสัตว์ป่า....

จากสถิติเมื่อปี 2561 (พ.ย.61) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีสัตว์ป่าของกลางในการดูแล รวมกว่า 8,758 ตัว แยกเป็นสัตว์ปีก 4,517 ตัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 684 ตัว สัตว์เลื้อยคลาน 2,738 ตัว สัตว์ในบัญชีไซเตส 818 ตัว และอื่นๆอีก 1 ตัว ซึ่งสัตว์ป่าของกลางเหล่านี้ หลายต่อหลายครั้งที่ผู้เลี้ยงแอบนำสัตว์ป่าไปเลี้ยงเพราะเห็นว่าในตอนเล็ก ๆ นั้นดูน่ารัก แต่เมื่อโตขึ้นก็เลี้ยงไม่ไหว บ้างก็แอบเอาไปปล่อย บ้างก็นำมาให้ทางรัฐดูแล นอกจากนี้การจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ก็ส่งผลให้สัตว์ป่าของกลางมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่พบอยู่ในสภาพบาดเจ็บ อ่อนแอ และเครียด บางครั้งส่งผลร้ายถึงขั้นเสียชีวิต

กรมอุทยานฯ​ เผยยอดสัตว์ป่าของกลาง​ 61​ พุ่ง​ 8,758 ตัว



สำหรับการดูสัตว์ป่าของกลาง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำส่งถึงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลสัตว์ป่าของกลางที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทางคลินิกสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะนำสัตว์ป่าของกลางไปตรวจสุขภาพในเบื้องต้น หากเจ็บป่วยก็ต้องดูแลรักษาให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ จากนั้นจึงนำส่งไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า หรือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าต่อไป

สาเหตุ ที่มนุษย์นำสัตว์ป่ามาเลี้ยงในบ้านมากขึ้น เพราะเห็นว่าสัตว์ป่าบางชนิดมีสีสันที่สวยงาม บางตัวมีเสียงร้องที่ไพเราะน่าฟัง บางตัวมีรูปร่าง ลักษณะที่น่าสนใจ แปลกตา สะสมของแปลก หรือเพราะความเชื่อผิดๆ ว่าสามารถเพิ่มเสริมสร้างบารมีได้ ทำให้มีการนำสัตว์ป่ามากักขังเลี้ยงไว้ โดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมา สัตว์ป่าของกลางบางชนิดไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้ เนื่องจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เมื่อไม่สามารถกลับเข้าไปใช้ชีวิตในป่าได้ ก็ต้องใช้ชีวิตในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ไปจนกว่าจะสิ้นอายุขัย ถึงแม้เราจะมีเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์คอยดูแลรักษา แต่ถ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอาจทำให้การดูแลเป็นไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตามสัตว์ป่าไม่สมควรที่จะถูกนำเอามาเลี้ยงโดยเด็ดขาด....

กรมอุทยานฯ​ เผยยอดสัตว์ป่าของกลาง​ 61​ พุ่ง​ 8,758 ตัว



แล้วทำไมเราถึงไม่ควรนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง เพราะการนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535 นอกจากนี้อาจทำให้เกิดโรคติดต่อ ซึ่งจริงๆแล้วการเลี้ยงดูเป็นเรื่องที่ยาก อาหารที่เรานำไปให้สัตว์ป่ากินนั้นหากไม่ใช่อาหารที่เหมาะสมกับเขาก็ยังนำไปสู่ผลเสียต่อสุขภาพสัตว์ป่า รวมถึงสถานที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลให้สัตว์ป่าอยู่ใน ภาวะเครียด ที่สำคัญคือถึงแม้ว่าเราจะเลี้ยงสัตว์ป่ามาตั้งแต่เล็ก แต่เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์โดยสัญชาตญาณของสัตว์ป่าอาจจะมีพฤติกรรมที่ดุร้ายส่งผลต่อคนในครอบครัว นอกจากนี้การนำสัตว์ป่า มาเลี้ยง ยังเป็นการแยกสัตว์ป่าออกจากระบบนิเวศ เพราะสัตว์ป่าในธรรมชาติล้วนมีบทบาทหน้าที่ในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศร่วมกัน จึงทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุลไป

เรามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้ด้วยการไม่เลี้ยง ไม่ซื้อ ไม่ขายสัตว์ป่า ให้สัตว์ป่าได้อยู่ในที่ที่พวกเขาควรอยู่ นั่นก็คือ ป่า ซึ่งเป็นบ้านของพวกเขา และหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า แจ้งสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง....

logoline