svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักเขียนนิยายดัง ร้องปอท.หลังถูกแฮกเกอร์หลอกยืมเงิน

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ผู้แต่งนิยายดังสามีตีตรา พร้อม รองกก.ผจก.จีเอ็มเอ็ม.อินเตอร์ฟู๊ด ร้องตำรวจปอท.ช่วยสืบสวนหาตัวแฮกเกอร์หลอกยืมเงินสูญไปกว่าแสนบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ม.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายเอกระพีร์ สุขกุลพิพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทจีเอ็มอินเตอร์ฟู้ด จำกัด ในเครือ บมจ.จีเอ็ม กรุ๊ป นักเขียนและคอลัมนิสต์ เป็นเจ้าของนามปากกา เอก อัคคี ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก,สยามกีฬารายวัน,อดีตกรรมการสมาคมนักเขียนฯ,อดีตกกรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ,อดีตพิธีกรรายการโทรทัศน์ทางช่อง เอราวัณทีวี ผู้เป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ake akeakkee พร้อมด้วยน.ส.ทัศนีย์ คล้ายกัน นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา อริตา,กันยามาศ เจ้าของนวนิยายดังที่เป็นละครโทรทัศน์ช่อง3 ,ช่อง 7 อาทิ สามีตีตรา,ลิขิตกามเทพ,หมอลำซัมเมอร์ ฯลฯ เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.ทศพร ศรีสัจจา สว.กก.2 บก.ปอท. และ ร.ต.อ.หญิง รัฐฎาพร น้อยวัน รอง สว.กก.1 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความให้ช่วยสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้าย กรณีที่มีคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก ake akeakkee ของนายเอกระพีร์ แล้วสวมรอยไปหลอกให้นางทัศนีย์ โอนเงินจำนวนรวมกับผู้เสียหายรายอื่นๆ ร่วม 1 แสนบาท ภายในวันเดียว พร้อมนำหลักฐานเอกสารภาพการสนทนาของคนร้ายที่แฮกเฟซบุ๊กหลอกขอยืมเงินและหลอกขายวัตถุมงคล สลิปการโอนเงิน และข้อมูลบัญชีคนร้าย

นักเขียนนิยายดัง ร้องปอท.หลังถูกแฮกเกอร์หลอกยืมเงิน


นายเอกระพีร์ กล่าวว่า ตนเป็นนักธุรกิจ ผู้บริหารบริษัท และนักเขียน เจ้าของเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ake akeakkee มีเพื่อนอยู่กว่า 4,000 คน จึงทำให้มีความน่าเชื่อถือ โดยเมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค. มีเฟซบุ๊กตัวปลอมที่ชื่อว่า กำนันเล็ก เขาอ้อ ทักข้อความมาทางเฟซบุ๊กของตน พร้อมส่งลิ้งค์มาให้เหมือนกับปล่อยไวรัสให้ผมคลิกเข้าไป ต่อมาช่วงเช้าของวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีกลุ่มมิจฉาชีพได้แฮกเอาเฟซบุ๊กไปจนไม่สามารถเข้าไปใช้งานเฟซบุ๊กได้ มีการแจ้งเตือนว่ารหัสผ่านไม่ถูกต้อง ต่อมาคนร้ายได้ส่งข้อความขอยืมเงินโดยให้ทำการโอนผ่านมือถือและหลอกว่ามีวัตถุมงคล อ.เปลี่ยน หัทยานนท์ รุ่นเปลี่ยนชีวิต ที่ตน เป็นผู้จัดสร้าง ทั้งในขนาดรูปหล่อลอยองค์และเหรียญจำหน่าย ไปหลอกเอาเงินจากเพื่อนสมาชิกเฟซบุ๊ก ซึ่งขณะมีความเสียหายเบื้องต้นร่วม 100,000 บาทในระยะเวลาเพียงหนึ่งวัน และยังคงออนไลน์หลอกคนอื่นๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยคนร้ายหลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของผู้หญิงสองคน แทนบัญชีที่ตนใช้เป็นประจำในการซื้อขายสินค้า ทั้งนี้ตนได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 2 กรณี คือ ตนถูกแฮกเฟซบุ๊กไปหลอกขอยืมเงิน และการนำรูปภาพวัตถุมงคลที่มีผู้สั่งจองหมดแล้วอยู่ระหว่างการเตรียมจัดส่งไปหลอกขายผู้ที่สนใจสั่งซื้อเพิ่มในราคาต่ำกว่าราคาจริง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น มีการศึกษาอยู่ในภาควิชาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของจังหวัดหนึ่ง ทางภาคตะวันออก จากการเช็คบัญชีทั้ง 2 บัญชีที่ใช้หลอกลวงมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการสืบสวนต่อ

นักเขียนนิยายดัง ร้องปอท.หลังถูกแฮกเกอร์หลอกยืมเงิน


น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า คนร้ายยังย้อนกลับมาบอกว่า "เอาไงดี" นาทีนั้นก็ยังไม่ฉุกใจว่าโดนคนร้ายสวมรอยเฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน จนกระทั้งเอก อัคคี ตัวจริง ได้พยายามหาทางโดยใช้เฟซบุ๊กอันใหม่ แจ้งเข้ามาว่า พี่โดนหลอกลวงแน่ เพราะผมไม่ยืมเงินใคร ตนจึงไปแจ้งความที่สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เพื่อทำการอายัดบัตรของเลขบัญชีปลายทาง จนทราบชื่อ-นามสกุลจริงแล้ว ตนเป็นผู้เสียหาย ซึ่งเกิดจากไม่ได้ระแวงว่ามีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในเฟซบุ๊ก และเป็นเพราะความไว้ใจเหมือนพี่น้อง และเพื่อนร่วมวงการน้ำหมึก จนไม่เฉลียวใจอะไรเลย

นักเขียนนิยายดัง ร้องปอท.หลังถูกแฮกเกอร์หลอกยืมเงิน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้เสียหาย พร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชา ก่อนดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

.

logoline