svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครม.อังกฤษ เห็นชอบ! ร่างข้อตกลง Brexit

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.อังกฤษได้เห็นชอบร่างข้อตกลง Brexit โดยเทเรซา เมย์ เตรียมยื่นต่อรัฐสภาในวันนี้ หลังคณะตัวแทนเจรจาทั้งจากอังกฤษและ.EU ได้บรรลุข้อตกลงในรายละเอียดที่มีความหนาถึง 585 หน้ากระดาษเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่ EU เตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำในวันที่ 25 พฤศจิกายน  เพื่อให้ผู้นำ EU ทั้ง 28 ชาติได้ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาสรุปข้อตกลง Brexit ต่อไป


ทั้งนี้ EU และอังกฤษมีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลง Brexit เพื่อให้การค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคม 2019 


1.   สหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษสามารถตกลงกันได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในร่างเงื่อนไขการถอนอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของ EU หรือ Brexit ที่มีเนื้อหารายละเอียดความยาวถึง 585หน้า ตามที่ได้มีการเจรจากันตลอดช่วงเวลาปีเศษที่ผ่านมา


โดยอังกฤษและอียูจะมีข้อตกลงกันเพื่อให้การซื้อขายสินค้าระหว่างกันดำเนินต่อไป เนื่องจากทั้ง EU เป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่อังกฤษเป็นศูนย์การเงินรหว่างประเทศที่สำคัญรองจากตลาดการเงินสหรัฐ


นอกจากนี้ ที่ผ่านมาการเจรจาระหว่างอังกฤษกับ EU ที่ประสบปัญหากันหลายครั้ง เพราะติดขัดในประเด็นที่อ่อนไหวเกี่ยวกับพรมแดนของอังกฤษกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิก EU ขณะที่ไอร์แลนด์เหนือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของอังกฤษ จึงทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ต้องการให้เกิดเป็น Hard Border ที่ทำให้พรมแดนดังกล่าวมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดต่อกัน รวมถึงการผูกติดอยู่กับสหภาพศุลกากรของ EU หากว่าอังกฤษและ EU บรรลุเงื่อนไขเรื่องพรมแดนผ่านทางกันได้แล้ว


แต่ล่าสุด ผลการเจรจา Brexit สามารถได้ข้อยุติที่ติดขัดต่างๆ ลง โดยจะใช้ระบบศุลกากรที่อยู่ร่วมกันในมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงจะไม่เข้มงวดกับการข้ามพรมแดนของบรรดานักฟุตบอลอาชีพที่ฟาดแข้งกับสโมสรที่้ข้ามประเทศให้ถือหลีกปฏิบัติในแบบเดียวกันระหว่าง EU กับอังกฤษ


2.   เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมยื่นร่างข้อตกลง Brexit ต่อรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ หลังจากตัวแทนการเจรจาจากอังกฤษและ EU สามารถตกลงกันเกี่ยวกับร่างข้อตกลง Brexit ที่มีความหนาถคง 585 หน้ากระดาษ


โดยถือเป็นความคืบหน้าใหม่เรื่องการเจรจา Brexit ที่ตกลงกันได้ระหว่าง EU กับทางการอังกฤษ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เทเรซา เมย์ จะสามารถผลักดันให้ได้รับการรับรองจากรัฐสภาได้หรือไม่


3.   เทเรซา เมย์ แถลงข่าวยืนยันคณะรัฐมนตรีอังกฤษอนุมัติร่างข้อตกลง Brexit แล้ว หลังจากร่างข้อตกลงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างตัวแทนการเจรจาของอังกฤษ และ EU เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เทเรซา เมย์ กล่าวว่า สิ่งที่คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ตัดสินใจร่วมกันก็คือ รัฐบาลควรเห็นชอบต่อร่างข้อตกลง Brexit และร่างแถลงการณ์ทางการเมืองที่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อสหราชอาณาจัก ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อภิปรายร่างข้อตกลง Brexit อย่างละเอียดถี่ถ้วนและใช้เวลานาน โดยมีข้อสรุปที่เห็นพ้องกันว่า ร่างข้อตกลง Brexit ฉบับนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้มีการเจรจากับ EU


4.EU เตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำในวันที่ 25 พฤศจิกายน  เพื่อให้ผู้นำ EU ทั้ง 28 ชาติได้ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาสรุปข้อตกลง Brexit ต่อไป


โดยที่ EU และอังกฤษมีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลง Brexit เพื่อให้การค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคม 2019 


5.   สำหรับสถารภาพดศรษฐกิจของอังกฤษล่าสุด เผย GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในไตรมาส 3 ปีนี้ สูงสุดรอบเกือบ 2 ปีโดยที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ชี้ว่า จีดีพีในไตรมาส 3 ที่มีการขยายตัวเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2016 หลังจากที่เติบโต 0.4% ในไตรมาส 2 และเติบโต 0.2% ในไตรมาส 1 ผีนี้


แต่เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจอังกฤษมีการเติบโต 1.5% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคภายในประเทศ ท่ามกลางสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น และจากความคึกคักในบรรยากาศที่ทีมชาติอังกฤษเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมาในปีนี้

logoline