svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯสืบศักดิ์ ยันไม่ได้ร่วมเปิดสวนน้ำป่าแหว่งเพชรบูรณ์

01 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยืนยันไม่ได้เดินทางไปร่วมงานเปิดสวนน้ำบนป่าแหว่งภูขี้ไก่ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่พบมีการแอบอ้างชื่อติดที่ป้ายไวนิล ย้ำจังหวัดให้ความร่วมมือตรวจสอบการบุกรุกที่ดินเต็มที่

ตามที่ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการที่ 4 (ศปป.4) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ประมาณ 1,800 ไร่ บริเวณภูขี้ไก่ รอยต่อของ อ.หล่มเก่า และอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2561 พื้นที่นี้มีการเปิดตัวโครงการสวนน้ำแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุด โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด นายทหารชั้นผู้ใหญ่ มาร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งๆ ที่ดินกำลังอยู่ในกระบวนการเพิกถอนโฉนด ของกรมที่ดินและเป็นคดีอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่ง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ร่วมกับกรมป่าไม้ แล้วเห็นว่า เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ชั้น 1 บี และชั้น 2 พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นป่าสมบูรณ์ และดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ และส่งให้ ป.ป.ท.ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐผู้ออกเอกสารสิทธิมิชอบ เมื่อปี 2551 รวมถึงเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนโฉนด ตั้งแต่ปี 2552 แล้ว


ขณะที่พื้นที่นี้กำลังพัฒนาเป็นที่จัดสรร และเพิ่มเชิญแขกวีไอพี มาร่วมพิธีเปิดสวนน้ำ นั้น นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์กับรายการเนชั่นเจาะข่าวเช้า วันนี้ (1ต.ค.) ว่า ไม่ได้เดินทางไปร่วมงานเปิดสวนน้ำ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ได้รับรายงานว่ามีชื่อไปปรากฏในป้ายไวนิล ทั้งที่ส่วนตัวไม่ได้เดินทางไปจึงไม่ทราบว่ามีใครนำชื่อไปแอบอ้าง


ส่วนปัญหาการบุกรุกที่ดิน จะมีชื่อนายปณิธาร ชวาลสันตติ และนายอนัตต์ณังธะโคตร ญาณ์ธนโชติ หรือ "อาจารย์ชา" เจ้าของโครงการชุมชน ธะธรรมชาติ หรือไม่ นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า มีชื่อผู้ครอบครองหลายคนจำไม่ได้ว่าจะมีชื่อนายปณิธาร พี่ชายนายณรงค์กร ชวาลสันตติ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคเพื่อไทย ด้วยหรือไม่จำไม่ได้ ทราบแต่ว่ามีชื่อผู้ครอบครองหลายคน


ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ บอกว่า กรณีนี้เมื่อวันที่ 30-31 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบการบุกรุกและแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดแล้ว ส่วนปัญหาที่ดินนี้เขาเพิ่งทราบว่ามีปัญหาเมื่อปี 2559 มีการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ให้ความร่วมมือกับกรมที่ดินในการส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมคผระกรรมการพิจารณาเพิกถอนที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าผู้ทีถือโฉนดยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ถูกต้องแต่จะต้องเข้าไปตรวจว่าพื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35 องศา นำมาออกเอกสารสิทธิได้อย่างไร

logoline