svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอขอนแก่นยุค 4.0 ทำสื่อพีอาร์ "แร๊พประเทศกูมี" ช่วยผู้ป่วยอัมพาต

31 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอขอนแก่นทันสมัย ทำสื่อประชาสัมพันธ์ "ประเทศกูมี" ฉบับคุณหมอ 1 แชร์เท่ากับ 1 วิธีช่วยชีวิตผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต หลังพบผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นและเป็นอัมพาตเพิ่มทุก 3 นาที

ภายหลังจากกระแสเพลงแร๊พ "ประเทศกูมี" ของวงแร๊พน้องใหม่ โด่งดังเป็นที่สนใจภายในข้ามคืน ทำให้มีคนทำเพลงใหม่ๆ ออกมาเพื่ออิงกระแสเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือทีมแพทย์เครือข่ายโรคหลอดเลือดสมอง เขตสุขภาพที่ 7 จังหวัดขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ประธานเครือข่ายฯ ได้ทำคลิปวีดีโอ "ประเทศกูมี" ฉบับคุณหมอ โดยร่วมกับนักศึกษาแพทย์ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ทราบเรื่องอัมพาต เผยแพร่ทางยูทูป ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก

หมอขอนแก่นยุค 4.0 ทำสื่อพีอาร์ "แร๊พประเทศกูมี" ช่วยผู้ป่วยอัมพาต



เรื่องนี้ รศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการทำคลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นแร๊พประเทศกูมี "ฉบับคุณหมอ" 1 แชร์ เท่ากับ 1 วิธีช่วยชีวิต โดยคลิปวีดีโอมีความยาว 1 นาที เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนที่รับชมว่า หากเราสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้ทันท่วงทีก็จะทำให้รักษาชีวิตของผู้ป่วยได้ เพราะผู้ป่วยอัมพาตส่วนใหญ่สาเหตุมาจากช็อคและเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้ แต่ความจริงจะมีอาการปรากฎก่อนหน้านั้นคือ ปากเบี้ยว พูดลำบาก แขนขาอ่อนแรง ซึ่งจะต้องเรียกรถพยาบาล 1669 และโหลดแอพพิเคชั่นวิธีการปฏิบัติก่อนมาถึงโรงพยาบาลได้ที่แอพที่มีชื่อว่า "Fast Track"มาเร็วดีแน่ จะแย่หากมาช้า



หมอขอนแก่นยุค 4.0 ทำสื่อพีอาร์ "แร๊พประเทศกูมี" ช่วยผู้ป่วยอัมพาต



"ตอนนี้โรคอัมพาตของคนไทยพบเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม โดยพบเฉลี่ย 3 นาทีต่อหนึ่งคน และมีผู้เสียชีวิต 10 นาที 1 คน ซึ่งเป็นโรคที่น่ากลัวและอยู่ใกล้ตัวมาก แต่โรคนี้หากพบอาการและมาพบแพทย์ได้เร็วจะสามารถยืดอายุและรักษาชีวิตเอาไว้ได้ อย่าปล่อยไปเพื่อดูอาการ เพราะหากช้าก็จะต้องเสียชีวิตแล้ว โดยโรคนี้หากพบอาการผู้ป่วยเริ่มมีอาการให้พามาพบแพทย์ หากมาพบได้ภายใน 4 ชั่วโมงจะรักษาหายขาดได้ แต่หากมาช้าเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทันก็จะต้องเสียชีวิต"รศ.นพ.สมศักดิ์ บอก







นอกจากนั้นรศ.นพ.สมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่ผู้ป่วยมีปริมาณเพิ่มขึ้นเพราะคนไทยเริ่มมีภาวะการกินอยู่ที่สะดวกสบายขึ้น และไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย รวมถึงอาหารที่รับประทานมีไขมันส่วนเกินมาก ทำให้ไขมันเหล่านี้ไปอุดตันเส้นเลือดได้ทำให้เกิดภาวะสมองขาดเลือด เพราะฉะนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น และหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ





ด้านนศ.พ.ปกป้อง รักษาสุข นักศึกษาแพทย์ท่ีร้องเพลงแร๊พดังกล่าว เปิดเผยว่า  ได้ร่วมกันทำเพลงนี้กับเพื่อน ๆ โดยมีอาจารย์หมอคือ รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า ได้ส่งเนื้อเพลงและทำนองเพลงแร๊พที่ต้องร้องเลียนแบบมาให้และบอกว่าจะอัดเพลงนี้เพื่อเผยแพร่ทางทีวีและเผยแพร่ยูทูปทั่วประเทศ ทำให้ตนกดดันมากเพราะไม่เคยร้องเพลงแร๊พมาก่อน ซึ่งตนต้องหัดร้องและฟังเพลง "ประเทศกูมี" ทั้งคืนพอรุ่งเช้าก็ได้อัดเพลง โดยมีเพื่อนในวงเล่นดนตรี และอัดเสียงในโทรศัพท์ก่อนจะส่งให้อาจารย์ 




หมอขอนแก่นยุค 4.0 ทำสื่อพีอาร์ "แร๊พประเทศกูมี" ช่วยผู้ป่วยอัมพาต




"ตอนแรกไม่คิดว่าจะร้องได้เพราะผมร้องแต่เพลงป๊อบ เพลงสากลทั่วไป แต่พอมาร้องแร๊พมันยากมาก และพอส่งให้แม่ แม่ก็บอกว่าฟังไม่ออก เลยกลัวเหมือนกันว่าจะสื่อสารกับคนป่วย หรือ ญาติคนป่วยในการบอกเล่าเนื้อหาลำบาก แต่พอมาถึงวันนี้ที่คนเริ่มรู้จักมากขึ้นก็คิดว่าน่าจะสื่อสารกันได้ง่ายเพราะมีตัวหนังสือประกอบด้วย แต่อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ในการทำเพลงนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการก่อนจะป่วยเป็นอัมพาตและรักษาไม่ได้ เพราะหากเราพบเห็นอาการก่อนแล้วมาพบแพทย์โอกาสจะเสียชีวิตก็จะมีน้อยลง"นศ.พ.ปกป้อง กล่าว 

logoline