svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบบริษัทกาแฟ แอบอ้างดีเอสไอเปิดตัวสินค้า

11 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีดีเอสไอสั่งสอบ COFFEE CASHBACK ใช้อักษรย่อ DSI แถลงข่าวเปิดตัวสินค้า หวั่นประชาชนเข้าใจผิดร่วมลงทุน. พบความผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอตรวจสอบพบข้อมูลผู้บริหารบริษัทกาแฟ แคชแบ็ค จำกัด และบุคคลต่างๆได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจ

โดยใช้ข้อความพื้นหลังประกอบการแถลงข่าวมีใจความว่า "จับมือกับหน่วยงานสำคัญของชาวไทย ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์, ปปง., DSI และกรมสรรพากร" เผยแพร่ไปตามสื่อสาธารณะต่างๆ ซึ่งตัวอักษร DSI เป็นตัวย่อภาษาอังกฤษของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปจากข่าวสารที่กรมสอบสวนคดีพิเศษแถลงเอง รวมถึงสื่อสาธารณะต่างๆ การที่บริษัทดังกล่าวระบุคำว่า DSI อยู่ในข้อความเดียวกันกับที่มีชื่อส่วนราชการอื่นอยู่ด้วย ย่อมทำให้เข้าใจได้ว่าหมายถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ และย่อมทำให้ประชาชนทั่วไปหรือผู้ร่วมในเหตุการณ์แถลงข่าวเปิดธุรกิจหลงเชื่อหรือเข้าใจว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษได้ให้การสนับสนุนหรือร่วมกิจกรรมในการประกอบธุรกิจกับเอกชนตามข้อความดังกล่าว


อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนในการดำเนินธุรกิจของเอกชนแต่อย่างใด โดยตนได้มอบหมายให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ตรวจสอบรายละเอียดการดำเนินธุรกิจว่าเป็นการประกอบธุรกิจแบบขายตรงหรือตลาดแบบตรง หรือต้องอยู่ภายใต้การควบคุมกำกับของกฎหมายใด และดำเนินการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิดทางอาญาจะได้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นที่มีการใช้ข้อความที่ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่า DSI หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษให้การสนับสนุนธุรกิจของตนนั้น หากผู้ใดได้รับความเสียหายจากการหลงเชื่อดังกล่าวสามารถแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดได้ และในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมอบหมายให้กองกฎหมายไปพิจารณา หากพบความเสียหายก็จะให้ไปร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนว่า ดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่ ในการดำเนินคดีอาญาที่เป็นคดีพิเศษตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสนับสนุนหรือส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของเอกชน หากพบการแอบอ้างกรมสอบสวนคดีพิเศษในลักษณะดังกล่าว ขออย่าได้หลงเชื่อ และโปรดแจ้งข้อมูลมาที่สายด่วน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลข 1202 เพื่อจะได้เป็นข้อมูลและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline