svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชม "นกยูง" ดอยภูนาง ท่ามกลางอากาศหนาวอย่างใกล้ชิด

08 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง บ้านบ่อเบี้ย ต.บ้านบาง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา มีพื้นที่ครอบคลุม 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงม่วน อ.ปง อ.ดอกคำใต้ สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง มีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เสือปลา แมวลายหินอ่อน แมวดาว เลียงผา ตัวนิ่ม ที่สำคัญ คือ นกยูง จะพบเห็นได้ง่าย ไปทั่วป่าในแต่ละอำเภอ จนต้องมีการอนุรักษ์นกยูงไว้ให้ควบคู่กับธรรมชาติของป่า

โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวนกยูงจะพากันบินออกมาหากินและใกล้ชิดกับคนโดยทางอุทยานแห่งชาติดอยภูนางได้อนุรักษ์ จนมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดพากันมาเที่ยวชมดูธรรมชาติ และดูชมนกยูงภายในอุทยานแห่งชาติดอยภูนางกันทุกวัน

นายเอกชัย ขัตธิ เจ้าหน้าที่ดูแลอุทยาน กล่าวว่า นกยูงจะออกมาให้เห็นโดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์ในเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ในเขตอุทยานดอยภูนางมีนกยูงอยู่ประมาณ 265 ตัว เป็นนกยูงไทย หรือนกยูงเขียว ออกหากินเป็นฝูงเล็กๆ 3-5 ตัว บางครั้งมีการรวมฝูงกันมากถึง 30 ตัว พบมากบริเวณใกล้ที่ทำการอุทยานตามบริเวณสันเขา

นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางชมนกยูงใกล้ที่ทำการ เป็นลานจับคู่ผสมพันธุ์ นกยูงตัวผู้จะรำแพน หางอวดสีสันลวดลาย เพื่อเรียกร้องความสนใจจากตัวเมีย ตัวเมียจะวางไข่ตามพื้น เมื่อฟักเป็นตัวมันจะเลี้ยงดูแลลูกจนถึง 1 ปี จึงแยกออกจากฝูงได้ ที่ทำการอุทยานฯจะมีนกยูงที่คุ้นเคยออกมาโชว์ตัวให้เห็น อวดโฉมแก่นักท่องเที่ยว ดังนั้นเมื่อถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯแห่งนี้จะได้พบกับนกยูงอย่างแน่นอน

อีกทั้งยังได้เที่ยวชม น้ำตกธารสวรรค์ ที่เกิดจากลำห้วยหลายสายไหลมารวมกัน เป็นห้วยแม่ปั๋ง แล้วไหลลงจากหน้าผาหินปูนจนเป็น น้ำตกธารสวรรค์ สูงประมาณ 15 เมตร ท่ามกลางแมกไม้ขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง บ้านบ่อเบี้ย ต.บ้านบาง อ.เชียงม่วน ในช่วงหน้าหนาวนี้จะได้สัมผัสกับ นกยูงอย่างใกล้ชิด ยังได้ดูชมกับอากาศที่หนาวเย็นและสายหมอกที่ตกลงมาปกคลุมไปทั่วบริเวณ อย่างสวยงาม หากจะมาเที่ยวชมสามารถเดินใช้เส้นทาง จาก อ.ดอกคำใต้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1251 ไปทาง อ.เชียงม่วน ถึงแยกบ้านบ่อเบี้ย ให้เลี้ยวขวา จากแยกไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะมีป้ายที่ทำการอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าไปอีก 1กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยาน ติดต่อบ้านพัก หรือจะมาเที่ยว สอบถามได้ที่ โทร. 0-2562-0760, 0-5448-9202, 08-1855-5214

logoline