svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ทส.สั่งกวาดล้างแก๊ง "มู่หลาน" ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

02 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป) กระทรวงทรัยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนองนโยบายรมว.ทส. บูรณาการร่วมหน่วยงานกวาดล้าง "แก๊งมู่หลาน" ขบวนการใหญ่ลักลอบทำไม้มีค่าแบบผิดกฎหมาย ขยายผลให้ถึงที่สุด

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ได้ให้นโยบายบูรณาการร่วมหน่วยงานกวาดล้างขบวนการใหญ่ลักลอบทำไม้มีค่าผิดกฎหมาย นั้น นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักป้องกันป้องรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ บูรณาการรวมหน่วยงานตามคำสั่งที่2/2560 ของศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า ดำเนินการเชิงรุกกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้ข้ามชาติทุกกลุ่มขบวนการทั่วประเทศเพื่อหยุดยั้งให้จงได้


ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 นายอรรถพล พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่2 พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ศปป.4 กอ.รมน. นายวีระศักดิ์ ประสานศรี ผอ.ส่วนป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่.6(อุดรธานี) นายสุรัตน์ วิเศษลา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่23 นายกิตติศักดิ์ นามมีฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่อด.3(ศรีธาตุ) ร่วมกันตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ ของนายสุภรณ์ ธำมรงค์รัตน์ เลขที่ 174 หมู่ที่ 14 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยมีนายอมรชัย กรกัญญานัช เทยาณรงค์ เป็นผู้รับมอบอำนาจ นำตรวจ สำหรับพื้นที่โดยรอบ และในโกดัง เจ้าหน้าที่พบไม้ประดู่ท่อน และไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งผู้นำตรวจอ้างว่าเป็นไม้ที่ซื้อมาจากที่ดินเอกสารสิทธิ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันอายัด ไม้ประดู่ท่อน 19 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูป 326 แผ่น/เหลี่ยม เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านพิสูจน์เนื้อไม้จากกรมป่าไม้ ร่วมกันตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ การเข้าตรวจสอบประเด็นสำคัญมาจากการขยายผลเชิงรุกของคณะเจ้าหน้าที่ของ ศปก.พป.ที่ได้เข้าตรวจยึดดำเนินคดีกับกลุ่มลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติแบบผิดกฎหมาย ที่ จ.สมุทรปราการ ตามยุทธการ"ฟ้าสาง ที่แพรกษา"จนสามารถจับนายทุน"นาย เฉิน" ชาวจีน ได้ในที่เกิดเหตุและขยายผลออกหมายจับนายทุนใหญ่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้คือ น.ส.ชลิดา สุพันธมาส หรือ นางมู่หลาน ขบวนการค้าไม้พะยุง ซึ่งคาดว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเวลานี้ และออกหมายจับอดีตนายพลทหารอากาศ นอกราชการอีกหนึ่งนาย และจากการดำเนินการขยายผลจนตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่หลายนายเข้าไปเกี่ยวข้อง นำไปสู่การลงโทษให้ออกไปแล้วจำนวน 3 นายและย้ายระดับหัวหน้าหน่วยจำนวน 1 นาย ในท้องที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย พร้อมแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาด้วยทั้งหมด ซึ่งคดีนี้เกี่ยวข้องกับขบวนการของ "มู่หลาน" และ ในท้องที่จ.สุรินทร์ สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วย 2 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับล่างอีกหนึ่งนาย ภายหลังมีข้อมูลว่าปล่อยปะละเลยให้มีการตัดไม้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริๆ ในท้องที่จังหวัดสุรินทร์ และกำลังมีการขยายผลเอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยงานและพรรคพวกที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ขบวนการการไม้มีค่าของ"มู่ หลาน"ในท้องที่ จังหวัดสุรินทร์ อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งได้


สำหรับประเด็นเชื่อมโยงชัดเจนในท้องที่จ.นครพนมล่าสุดได้มีการขยายผลตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่าแห่งหนึ่ง ในจ.นครพนม ไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไม้ข้ามชาติ ซึ่งกำลังดำเนินการลงโทษให้ออกจากราชการอีก 3 นาย นับเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกปัดกวาดบ้านตนเอง ตามข้อสั่งการของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

logoline