svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ส่งช้าง "พลายนำโชค" กลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่สุรินทร์

15 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส่งช้างพลายนำโชค กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา จังหวัดสุรินทร์ ส่วนควาญช้าง2ราย ตำรวจแจ้ง 4ข้อหา ส่งศาลดำเนินคดี ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมตรวจดีเอ็นเอโดยละเอียดว่าตรงกับตั๋วและไมโครชิพ ว่าเป็นช้างบ้านจริงหรือไม่"

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้าย ช้าง พลายนำโชค ช้างน้อยวัย 6 ขวบ จากจังหวัดสุรินทร์ ที่เดินตกท่อระบายน้ำ และถูกไฟดูดบริเวณหน้าร้านจิ้มจุ่มในซอยหลวงพ่อโต อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จนล้มตาย เดินทางกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ตามความประสงค์ของเจ้าของช้าง ที่ จ.สุรินทร์แล้ว


โดยนายสัตวแพทย์ ชาญชัย จุโลบล บอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ทางปศุสัตว์ ได้เข้ามาทำการช่วยเหลือ ชีวิตช้างพลายนำโชค แต่ยื้อชีวิตไว้ไม่ได้จนแน่ใจว่าช้างล้ม จากนั้นจึงได้สอบถามควาญช้างถึงที่มาที่ไปของการนำข้างมา และควาญช้าง ไม่มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายมาแสดงต่อกรมปศุสัตว์ และได้ับการแจ้งว่า เคลื่อนย้ายช้างมาลงในจังหวัดฉะเชิงเทรา และไล่ต้อนเดินมาเรื่อยๆ พอถึงเวลาก็นำรถมารับกลับไป และเมื่อคืนนี้เดินไปถึงจุดเกิดเหตุ ผ่านฝาท่อนึกว่าฝาท่อจะแข็งแรง แต่ช้างตกลงไป และถูกไฟดูด


ทั้งนี้เมื่อผู้ที่พาช้างมา ไม่มีหลักฐานการเคลื่อนย้ายช้างมาแสดง จึงได้เข้าแจ้งความกับ สภ.บางพลีใหญ่ ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ตาม ม.34 การเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต

เพราะตามขั้นตอนแล้วการเคลื่อนย้ายช้าง จะต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายออกจากต้นทาง มายังปลายทาง ซึ่งจะมีใบเคลื่อนย้าย ที่ผ่านการตรวจโรคแล้ว และปลายทางก็จะต้องมาตรวจสอบอีกด้วยว่า จุดที่จะนำช้างไปบงไปอยู่ ปลอดภัย เหมาะสมหรือไม่ เมื่อเห็นว่าเหมาะสมก็จะออกใบอนุญาตให้


ส่วนการชันสูตรช้างเขือกนี้ เนื่องจากเจ้าของขอกลับไปทำพิธีทางศาสนา จึงต้องเคลื่อนย้ายส่งกลับ แต่มั่นใจได้ว่า ช้างเชือกนี้ ไม่ได้เป็นโรค แข็งแรงสมบูรณ์ 


ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังผู้ที่จะเอาช้างมาเร่ร่อนตามเมืองว่า ให้หยุดพฤติกรรมนี้ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนและตัวช้างเอง


ขณะที่  ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผด็จ ลายทอง ได้เดินทางมาตรวจสอบช้างพลายนำโชค โดยบอกว่า จากการตรวจสอบดูว่าตั๋วรูปพรรณของช้าง และไมโครชิพ พบว่าตรงกันตามมาตรฐาน ทำให้สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นช้างบ้าน แต่กรมอุทยาน ได้เก็บขนบริเวณปลายหางและบริเวณหัว เพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอ เพราะช้างบ้านทุกเชือกจะได้รับการเก็บเลือดเพื่อไปตรวจดีเอ็นเอไว้เป็นฐานข้อมูล ทั้งนี้ก็จะต้องรอผลดีเอ็นเออีกครั้งว่าจะตรงกันด้วยหรือไม่ เพราะถ้าไม่ตรง ถือว่าเป็นช้างป่า และมีการสวมตั๋ว เท่ากับว่าจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต    

สำหรับควาญช้าง 2คน พนักงานสอบสวน สภ.บางพลีใหญ่ แจ้งข้อกล่าวหา ความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต /ความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานทารุณกรรมสัตว์ /ใช้สัตว์ทำงานเกินสมควร /ความผิด ฐานปล่อยสัตวให้อยู่บนถนน ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง รวม 4 ข้อหา ซึ่งได้นำตัวรวาญช้างทั้ง2คน ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว

logoline