svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ. ให้ความมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ให้ความมั่นใจ น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 54 ส่งกำลังพลพร้อมอุปกรณ์เร่งระบายน้ำเขื่อนแแก่งกระจานออกทะเลเร็วที่สุด ยอมรับอาจมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบแต่เจ้าหน้าที่พร้อมเข้าไปดูแล ขณะที่เขื่อนอื่นๆก็เร่งระบายน้ำ รวมถึงพื้นที่ริมแม่น้ำโขง เพื่อรองรับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาสัปดาห์นี้

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการช่วยเหลือสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเพชรบุรี ว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์และได้ลงพื้นที่ในวันนี้ ซึ่งในส่วนของกองทัพบกที่ผ่านมาได้มีการส่งกำลังจากมณฑลทหารบกที่ 15 เข้าไปช่วยในเรื่องการระบายน้ำและแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือ พร้อมกับใช้กำลังทหารช่างเปิดพื้นที่ท้ายน้ำเร่งระบายออกสู่ทะเลโดยเร็ว


ผบ.ทบ. ให้ความมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54




ทั้งนี้ ยืนยันสถานการณ์โดยรวมสามารถดูแลได้ สำคัญที่สุดต้องใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีของทุกเหล่าทัพเข้าไปเร่งระบายน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด ส่วนการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กองทัพได้ทำงานร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือ ปภ. ซึ่งได้มีการแจ้งเตือน และเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยสามารถรับมือได้ แต่อาจมีบางส่วนที่ยังได้รับความเดือนร้อน


ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่า ปีนี้มีปริมาณน้ำมากว่าปีที่ผ่านมา 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และขณะนี้มีน้ำในแต่ละเขื่อนมากกว่า 70 % ซึ่งเขื่อนก็ได้เร่งระบาย รวมถึงลุ่มน้ำที่ติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อรับมือกับพายุ และให้ความมั่นใจว่าสถานการณ์น้ำจะไม่ท่วมเหมือนกับปี 2554 โดยได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุม คสช.ให้หน่วยในแต่ละพื้นที่เข้าไปดูแล โดยประสานกับกระทรวงมหาดไทย และ ปภ. รวมถึงการดูแลรับมือน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ด้วย


ผบ.ทบ. ให้ความมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

logoline