svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฟซบุ๊ก" แชมป์แบรนด์ภาพลักษณ์บวกสุดในไทย

03 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจชี้ "เฟซบุ๊ก" เป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เชิงบวกที่สุดในประเทศไทย ส่วน "หัวเว่ย" เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งดีขึ้นมากที่สุด "ยูกอฟ" (YouGov) บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังของอังกฤษ เผยดัชนีแบรนด์ประจำปี พบว่า เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ครองอันดับ 1 แบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เชิงบวกมากที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวไทย และนับเป็นการครองแชมป์ดัชนีนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ส่วนอันดับ 2 เป็นของ "ไลน์" แอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมในไทย ตามมาด้วย "ยูทูบ" เว็บไซต์คลิปวีดิโอและสตรีมมิงชื่อดัง "กูเกิล" ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาข้อมูลและอินเทอร์เน็ต อันดับ 5 คือ "ลาซาด้า" ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซระดับภูมิภาค และ "เทสโก้ โลตัส" เป็นอันดับ 6


อันดับ 7 คือ "ไนกี้" แบรนด์กีฬายอดนิยมของสหรัฐ ตามมาด้วย "เซเว่น อีเลฟเว่น" ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ "โตโยต้า" ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น และอันดับ 10 คือ "อาดิดาส" แบรนด์กีฬาชื่อดังของเยอรมนี


นอกจากนี้ ข้อมูลยูกอฟแสดงให้เห็นว่า หัวเว่ย แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีน มีความแข็งแกร่งของแบรนด์ดีขึ้นมากที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา ตามมาด้วย "วีโว่" ค่ายมือถืออีกรายของจีน "เคเอฟซี" เชนร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของสหรัฐ "ซัมซุง" แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ และ "ซันซิล" แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผมในเครือยูนิลีเวอร์


การจัดอันดับอิงตามคะแนนดัชนีของยูกอฟ ซึ่งวัดความแข็งแกร่งโดยรวมของแบรนด์ คะแนนจะขึ้นอยู่กับการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับคุณภาพ คุณค่า ความประทับใจ ชื่อเสียง ความพึงพอใจโดยรวมของแบรนด์ ไม่ว่าผู้บริโภคจะแนะนำแบรนด์เหล่านี้ให้กับผู้อื่นหรือไม่ก็ตาม


นอกจากนั้น ยูกอฟยังเผยแพร่การจัดอันดับทั่วโลกด้านความแข็งแกร่งของแบรนด์ประจำปี 2561 อีกด้วย การจัดอันดับเหล่านี้อ้างอิงตามการสัมภาษณ์ 6 ล้านครั้งใน 26 ประเทศ พบว่า กูเกิลครองอันดับ 1 ตามด้วยยูทูบที่กระโดดขึ้นมา 1 อันดับจากอันดับ 3 ในปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 3 ปีนี้เป็นของซัมซุง และ "วอทส์แอพ" บริการส่งข้อความที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 4


ขณะที่บริษัทแม่ของวอทส์แอพอย่างเฟซบุ๊ค อยู่ในอันดับ 5 ร่วงลงมา 2 อันดับจากปีที่แล้ว ขณะที่ "อเมซอน" ยักษ์ค้าปลีกของสหรัฐยังคงอยู่อันดับ 6 ส่วน "อิเกีย" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ของสวีเดน และ "เลโก้" แบรนด์ของชื่อดัง เข้ามาติดอันดับ 7 และ 10 ตามลำดับ

logoline