svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังใต้คางหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ คล้ายเคราแพะ

01 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังใต้คางหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์คล้ายเคราแพะ เจ้าอาวาสเผยมีทั้งผึ้ง-ตัวต่อ มาทำรังในบริเวณวัด แถมไม่เคยทำร้ายใคร ระบุชาวบ้านมักจะมาขอพรและประสบความสำเร็จเสมอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดปางมดแดง ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา พบพระพุทธรูปมีผึ้งหลวงมาทำรังขนาดใหญ่ใต้คาง ทำให้มองเหมือนพระพุทธรูปมีเคราสีดำขนาดใหญ่ยิ่งเมื่อมองจากมุมไกลๆก็ยิ่งเหมือนเครา


สุดอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังใต้คางหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ คล้ายเคราแพะ


พระครูปิยธรรมถาวร เจ้าคณะตำบลอ่างทอง และเจ้าอาวาสปางมดแดง เปิดเผยว่า ปกติทุกปี จะมีผึ้ง ตัวต่อ จะมาทำรังอยู่ในบริเวณวัด โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบพระอุโบสถ มากบ้างน้อยมาก แต่โดยปกติในแต่ละปีจะมีผึ้ง ตัวต่อมาทำรังไม่ต่ำกว่า 5 รัง บางปีมีเป็นสิบๆรัง โดยผึ้งหลวงและตัวต่อ จะพากันเข้ามาทำรังในบริเวณวัดในช่วงต้นเดือนมิถุนายนของทุกปี และจะอยู่ในวัดถึงประมาณเดือนตุลาคม แล้วก็จะทิ้งรังไปอยู่ที่อื่นจนกว่าจะวนมาถึงเดือนมิถุนายนอีกครั้งหนึ่ง


สุดอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังใต้คางหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ คล้ายเคราแพะ



พระครูปิยธรรมถาวร กล่าวต่อว่า แม้จะมีทั้งฝูงผึ้ง ฝูงต่อ อยู่รอบวัดหรือพระอุโบสถ แต่เขาก็ไม่เคยรบกวนหรือทำร้ายคนที่มาทำบุญที่วัดแม้แต่ครั้งเดียว ในขณะที่พระสงฆ์และชาวบ้านในชุมชนก็ไม่เคยเข้ามารังแกผึ้งหรือต่อ เลยอยู่ด้วยความสุขสงบไม่เบียดเบียนทำร้ายซึ่งกันและกัน และเชื่อว่าที่ผึ้ง ตัวต่อมาอาศัยอยู่ในบริเวณวัดเป็นจำนวนมาก คงเป็นเพราะเขามาอยู่แล้วสบายใจ ไม่ถูกรังแก หรือที่ภาษาเหนือเรียกว่า วัดจุ้มวัดเย็น จึงพากันมาทำรังกันทุกปี


สุดอัศจรรย์! ผึ้งหลวงทำรังใต้คางหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ คล้ายเคราแพะ


สำหรับหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นใน พ.ศ.2558 ด้วยความสูง 11 เมตร หน้าตักกว้าง 9เมตร ใช้เวลาสร้างเพียง 29 วันเท่านั้น ด้วยงบประมาณ 8.5แสนบาท ซึ่งปกติจะมีคนมาขอพร ขอโชคลาภและสำเร็จตามที่ขออยู่เสมอ โดยดูได้จากดอกไม้ธูปเทียนที่วางตรงหน้าพระพุทธรูป เพราะถ้าขออะไรแล้วสำเร็จชาวบ้านเพียงดอกไม้ ธูปเทียนไปกราบไหว้และแจ้งให้ท่านทราบว่าสิ่งที่ขอสัมฤทธิผลแล้ว เป็นอันเสร็จพิธีไม่ต้องนำเครื่องเซ่นหรือแก้บนราคาแพงๆ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์จึงเป็นเป็นที่นับถือกราบไหว้จากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

logoline