svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดเคาะ "ปรเมธี" ประธานแบงก์ชาติ

06 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดสรรหาเคาะ "ปรเมธี" นั่งประธานแบงก์ชาติคนใหม่แทน "อำพน" ที่ครบวาระสิ้นเดือนนี้ พร้อมมีมติเลือก "เลอศักดิ์" นั่งกรรมการแทน "ชาลี" มีผลที่ครบวาระเช่นกัน


รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเลือก นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานกรรมการธปท.แทน นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการธปท.คนปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะหมดวาระในวันที่ 30 มิ.ย.นี้


นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือก ยังมีมติ เลือกนายเลอศักดิ์ จุลเทศ อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ผู้ที่กระทรวงการคลังส่งเข้าคัดเลือก เป็นกรรมการ ธปท. แทน นายชาลี จันทยิ่งยง กรรมการ คนปัจจุบันที่ครบวาระด้วย


บอร์ดเคาะ "ปรเมธี" ประธานแบงก์ชาติ


สำหรับการประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถูกเลื่อนมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561 เนื่องจากการประชุมในคราวนั้น แม้จะได้ข้อสรุปเรื่องการเลือกประธานกรรมการคนใหม่มาแทน นายอำพน ประธานกรรมการ คนปัจจุบันที่จะครบวาระ แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องกรรมการคนใหม่ที่จะมาแทน นายชาลี ที่กำลังจะครบวาระลงได้ ทำให้การลงคะแนนคัดเลือกในคราวนั้น ถูกเลื่อนออกมาเป็นการประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาแทน


นายปรเมธี ปัจจุบันอายุ 58 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ ด้านเศรษฐศาสตร์ปริมาณวิเคราะห์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียสหรัฐอเมริกา และปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ ด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการคลัง มหาวิทยาลัยคาร์ลตันแคนาดาด้านหน้าที่การงานเป็น เลขาธิการ สศช. จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 การจัดร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จัดทำร่างแผนปฏิรูปประเทศร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะ นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการสำคัญหลายคณะ เช่น กรรมการธปท. กรรมการนโยบายการเงิน เป็นต้น

logoline