svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"พิธีกรรมนอนโลงศพสะเดาะเคราะห์" เชื่อต่ออายุได้ (ภาพ)

27 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 27 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูกลุ่มชาวบ้านและชมรมพะเยารวมใจ ที่วัดหลวงราชสัณฐาน ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ที่ร่วมกันทำพิธี ถวายโลงศพติดแอร์ จำนวน 2โลง ให้กับพระสงฆ์วัดหลวงราชสัณฐาน เพื่อใช้ในการรักษาสภาพศพคนที่เสียชีวิตและร่วมทำพิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลง ติดแอร์ บังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย อันเป็นความเชื่อเป็นการเปลี่ยนชีวิตใหม่ให้คนที่ดวงไม่ดี ล้างสิ่งอัปมงคล หรือเสนียดจัญไรให้หมดไป จากตัว เพื่อให้พบกับสิ่งที่ดีในชีวิต

ทางคณะสงฆ์จึงได้ทำพิธีให้แก่ผู้มาร่วมงานโดยการให้นอนโลงศพติดแอร์ พร้อมกับ พระสวดบังสุกุลเป็น บังสุกุลตาย พร้อมปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้เป็น สิริมงคล ผู้ที่สะเดาะเคราะห์นอนในโลงจะได้ชีวิตใหม่หมดเคราะห์หมดโศกทั้งหลายทั้งปวง


นายเกรียงศักดิ์ แรกข้าว อาจารย์ ผู้ทำพิธีบังสุกุลเป็นบังสุกุลตาย กล่าวว่า เป็นความเชื่อเรื่องการต่อชะตา ด้วยการนอนในโลงศพ แล้วให้พระภิกษุประกอบพิธีบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุ นิยมมากในภาคเหนือ


พิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วย การนอนในโลงศพ เชื่อว่าการนอนโลงสะเดาะเคราะห์ เป็นการแก้เคล็ดต่ออายุและช่วยให้พ้นเคราะห์ โดยพระสงฆ์จำนวน 4 รูป จะสวดบังสุกุล เป็น-ตายให้ผู้ที่นอนใน โลงศพ พร้อมให้ศีล ให้พร


สำหรับจุดประสงค์ของการจัดพิธีนอนโลงเป็นกุศสโลบายอย่างหนึ่ง ไม่เพียงเพื่อการสะเดาะเคราะห์ หากแต่ยังต้องการสื่อให้ทุกคนเห็นถึงสัจธรรมความจริงว่า ที่สุดแล้วทุกคนย่อมหนีไม่พ้นความตาย การประกอบพิธีจึงเปรียบเสมือนการฝึกตายก่อนตายจริง ซึ่งที่จริงแล้วความตายกับการมีชีวิตอยู่เกือบจะเป็นเส้นเดียวกัน


ด้านนายอุเทน วงศ์ไชย อายุ 43 ปี ตัวแทนชมรมพะเยารวมใจทำบุญ จ.พะเยา กล่าวว่า ทางชมรมร่วมกับกัลญาณมิตรสายบุญในจังหวัดพะเยาร่วมกันทำพิธีถวายโลงศพติดแอร์จำนวน2 โลง ถวายให้กับวัดหลวงราชสัณฐาน เพื่อไว้ใช้ในสาธารณะกุศลรักษาศพและทางชมรมยังได้มีการรวมใจกันช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ ตลอดจนการจัดสร้างพระพุทธรูป เจดีย์ ศาลา และอื่นๆ ทั่วจังหวัด

logoline