svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพลล์ชี้วัยรุ่นไทยนิยมดื่มน้ำอัดลม- ดื่มหนักทุกสัปดาห์

12 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นไทยนิยมดื่มน้ำอัดลมแก้กระหายคลายร้อน เพศชายดื่มเป็นประจำสูงกว่าเพศหญิง ผู้สูงอายุ-หญิงสาวกลัวอ้วน งดดื่มน้ำอัดลม สัดส่วนการตลาดน้ำดำครองใจมากกว่าน้ำสี

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 61  สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และมูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดผล วิจัยเรื่อง ผู้บริโภค ทำไมคนไทยดื่มน้ำอัดลม ใครครองส่วนแบ่งการตลาด โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 500 ตัวอย่าง ในช่วงระหว่างวัน ที่  5 11 พ.ค. ที่ผ่านมา

มีผลการสำรวจดังนี้ พฤติกรรมการดื่ม น้ำอัดลมในรอบ 30 วัน หรือ 1 เดือน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 ดื่มน้ำอัดลม พบผู้ไม่ดื่มน้ำอัดลมร้อยละ 20.6 เมื่อสำรวจไปถึงช่วงอายุของผู้ดื่มน้ำอัดลม เพื่อวัดผลว่าคนในวัยใดบ้างที่ดื่มน้ำอัดลม ดื่มมาก ดื่มน้อย และมีความถี่ในการดื่ม บ่อยครั้งแค่ไหนพบว่า ส่วนใหญ่ของกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน อายุ 15 24 ปีดื่มน้ำอัดลมมากสุดร้อยละ 83.0 อายุระหว่าง 25-45 ปี ดื่มน้ำอัดลมร้อยละ 77 ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุหรือคนแก่ อายุตั้งแต่ 46 ปีขึ้นไปดื่มน้อยที่สุด ร้อยละ 50.0

สำหรับความถี่ในการดื่มน้ำอัดลมนั้น พบว่า กลุ่มผู้ดื่มน้ำอัดลม จำนวนมากหรือร้อยละ 41.5  จะดื่มเป็นประจำทุกสัปดาห์ ร้อยละ 37.9 ดื่มบางสัปดาห์ แต่มีร้อยละ 20.6 ไม่ดื่มเลย โดยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่กลัวความอ้วนจะดื่มน้ำอัดลมน้อยกว่าเพศชาย โดยพบว่า ร้อยละ 46.2 ของเพศชาย จะดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำทุกสัปดาห์ ส่วนเพศหญิงที่ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำทุกสัปดาห์ มีสัดส่วน ร้อยละ 38.0

สำหรับประเด็นคำถามเกี่ยวกับสนามรบหรือส่วนแบ่งตลาด ของน้ำอัดลมประเภทน้ำดำ หรือน้ำสี ว่ามีสัดส่วนการครอบครองตลาดนักดื่มอย่างไร ผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งหรือร้อยละ 57.7 ดื่มน้ำดำ เช่น โค้ก เป๊ปซี่ และ เอส เป็นต้น ขณะที่ร้อยละ 41.8 ดื่มน้ำสี เช่น แฟนต้า สไปร์ท มิรินด้า และ เอส เป็นต้น โดยส่วนแบ่งตลาดคนดื่ม โค้กได้ร้อยละ 58.3 เป๊ปซี่ได้ร้อยละ 37.6 และ เอส/บิ๊กโคล่า ได้ร้อยละ 4.1 ตามลำดับ

สำหรับประเด็นคำถามว่า กลุ่มตัวอย่างมักจะดื่มน้ำอัดลม กันตอนไหน ผลการสำรวจพบว่า ร้อยละ 43.0 ดื่มตอน อากาศร้อน หรือกระหายน้ำ ร้อยละ 40.4 ดื่มตอน เหนื่อย  ร้อยละ 33.2 ดื่มตอนรับประทาน ที่ร้านฟาสต์ฟูด ร้อยละ 27.2 ดื่มตอนงานเลี้ยง และร้อยละ 27.0 ดื่มตอนกิน ส้มตำ หรืออาหารรสจัด แซ่บๆ เผ็ดๆ  

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังสอบถามถึงสาเหตุว่า ทำไมคนไทยดื่มน้ำอัดลม พบว่า ร้อยละ 38.6 ดื่มน้ำอัดลม เพื่อความสดชื่น คลายร้อน ร้อยละ 31.5 ดื่มเพราะรสชาดและความซ่า ร้อยละ 19.1 ดื่มเพราะ ติดน้ำอัดลม ทำให้อยากดื่ม ร้อยละ 5.3 ดื่มเพราะ พรีเซนเตอร์ การโฆษณา โปรโมชั่น และราคา ร้อยละ 2.0 ดื่มเพราะ ยี่ห้อ สังกัดบริษัท ของน้ำอัดลม และร้อยละ 3.5 ดื่มเพราะสาเหตุอื่นๆ เช่น ดื่มแก้เบื่อ หาดื่มง่าย สีสันสวยงาม และ ซื้อให้เพื่อน เป็นต้น

logoline