svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์"เปิดประมูลข้าวล็อตแรกของปี 2561 ปริมาณ 43,700 ตัน ใน 15 จังหวัด

08 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เปิดประมูลข้าวสารในสต็อกล็อตแรกของปี 2561 ของรัฐ ปริมาณ 43,700 ตัน จำนวน 20 คลัง ใน 15 จังหวัด โดยเป็นคลังขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ทั้งหมด

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะรองประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้รับคำสั่งจากประธาน นบข.ให้ออกประกาศเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปปริมาณ 43,700 ตัน จำนวน 20 คลัง ใน 15 จังหวัด โดยเป็นคลังขององค์การคลังสินค้า (อคส.)ทั้งหมด

ส่วนข้าวที่ประมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยข้าว 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวขาว 5% ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ปลายข้าว A1 เลิศ ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าว A1 และข้าวท่อนหอมมะลิ โดยคุณสมบัติผู้เสนอซื้อต้องเป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจหรือสหกรณ์ ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้าข้าวหรือสินค้าเกษตร ซึ่งจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวในคลังสินค้าวันที่ 815 พ.ค.นี้และยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 16 พ.ค.นี้ จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 18 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ นบข.ได้ติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว เพื่อพิจารณาจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมในการระบายข้าวคงเหลือในสต็อกของรัฐ ซึ่งขณะนี้ผลผลิตข้าวนาปรังส่วนใหญ่ได้ออกสู่ตลาดเกือบหมดแล้ว ในขณะที่ราคาข้าวไทยในปีนี้ยังมีแนวโน้มดี เพราะหลายประเทศประสบภัยธรรมชาติ และทำให้หน่วยงานรัฐของต่างประเทศต้องการนำเข้าข้าวไทยต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสเหมาะสมที่จะระบายข้าวคงเหลือในสต็อกของรัฐ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่านบข.เห็นชอบเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาให้มีการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ 3 กลุ่ม คือ 1.ข้าวคุณภาพสำหรับคนบริโภคในส่วนที่เหลืออยู่โดยให้เริ่มระบายข้าวในเดือน พ.ค.นี้ 2.ข้าวอาหารสัตว์ 3.ข้าวกลุ่ม 3 ที่ไม่ใช่ข้าวสำหรับคนบริโภคหรือข้าวอาหารสัตว์ นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อเตรียมการระบายข้าวต่อไป ทั้งนี้ ในการระบายข้าวแต่ละครั้งได้มีการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการระบายข้าว เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวในประเทศ

สำหรับการประเมินสถานการณ์ข้าวคาดว่าความต้องการใช้ข้าวในปีการผลิต 2561/62 จะอยู่ที่ 30.5 ล้านตันข้าวเปลือก แบ่งเป็นข้าวเพื่อการส่งออก 14.69 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวเพื่อการบริโภค 12 ล้านตันข้าวเปลือก ข้าวเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม 2.4 ล้านตันข้าวเปลือก และข้าวเพื่อใช้ทำเมล็ดพันธุ์ 1.39 ล้านตัน

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ปรับเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ เป็น 10 ล้านตันจากเดิม 9.5 ล้านตัน เนื่องจากการส่งออกข้าวของไทยขยายตัว และประเทศต่างๆ ต้องการข้าวต่อเนื่องโดยในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 17 เม.ย.ไทยส่งออกข้าวได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก3.58 ล้านตัน สูงกว่าอินเดียและเวียดนาม

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

logoline