svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มุน" จับมือ "ปูติน" ร่วมมือทางเศรษฐกิจ กับ "เกาหลีเหนือ"

30 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี "มุน แจ-อิน" ของเกาหลีใต้จะจับมือกับประธานาธิบดี "วลาดิมีร์ ปูติน" ของรัสเซียเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่ายกับเกาหลีเหนือเพื่อส่งเสริมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี


ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีมุนโทรศัพท์หาทั้งประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์"นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเพื่อสรุปผลการประชุมสุดยอดระหว่างเขากับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่จัดขึ้นในหมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันศุกร์ โดยมุนสนทนากับปูตินเป็นรายล่าสุดนาน 35 นาทีเมื่อวานนี้ และกล่าวชื่นชมการสนับสนุนจากรัสเซียที่ทำให้ซัมมิตสองเกาหลีประสบความสำเร็จ รวมทั้งเรียกร้องให้ปูตินสนับสนุนแนวทางของเกาหลีใต้ในการใช้วิถีทางการทูตกับเกาหลีเหนือต่อไป


"มุน" จับมือ "ปูติน" ร่วมมือทางเศรษฐกิจ กับ "เกาหลีเหนือ"




โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมุนและประธานาธิบดีปูติน เข้าใจตรงกันว่า การร่วมมือสามฝ่ายทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และรัสเซีย จะช่วยเสริมสร้างสันติภาพระหว่างสองเกาหลีและปูติน กล่าวด้วยว่า หากรถไฟ น้ำมันและไฟฟ้าของรัสเซียสามารถเชื่อมกับไซบีเรียผ่านคาบสมุทรเกาหลี จะช่วยให้เกิดทั้งสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และประธานาธิบดีมุนเสริมว่าอยากให้ทั้งสามชาติเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการร่วมมือระหว่างสามชาติ นอกจากนี้ประธานาธิบดีปูตินยังเชิญผู้นำเกาหลีใต้ไปเยือนกรุงมอสโกในเดือนมิ.ย.นี้ด้วย



นอกจากนี้ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ พุง กเย-รี ในเดือนหน้า และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากเกาหลีใต้และสหรัฐ และนักข่าวไปร่วมเป็นสักขีพยาน

logoline