svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลล์ชี้ ปชช.เลือก ส.ส.เป็นคนรุ่นใหม่-ตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง

29 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนดุสิตโพลล์ เผยผลสำรวจปชช.58.60% มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง 55.04% พิจารณา ส.ส. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีอุดมการณ์ ชัดเจน อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง

หลังจากที่ประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมานานกว่า 4 ปี และมีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2562 ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมตัวที่จะสู้ศึกในการชิงเก้าอี้ ส.ส. อีกครั้ง ในขณะที่ประชาชนเองก็ได้ ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองมากขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของ ประชาชน "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,168 คน ระหว่างวันที่24-28 เมษายน 2561 สรุปผลได้ ดังนี้
1. เมื่อเปรียบเทียบการพิจารณาตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา กับ การเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในต้นปีหน้า การตัดสินใจเลือกของประชาชน กรณี "พรรคการเมือง"และ "ตัวผู้สมัคร ส.ส." เป็นอย่างไร




1.1) กรณี "พรรคการเมือง"อันดับ 1 การพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา 58.60% คือ มีพรรคการเมืองหลากหลาย มีตัวเลือกให้พิจารณามากขึ้น มีพรรคใหม่ ๆ มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง ฯลฯอันดับ 2 พิจารณาเหมือนเดิม 41.40% เพราะ เลือกตามความชอบ เลือกตามคนในครอบครัว มีพรรคใหญ่ไม่กี่พรรค คงไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม ฯลฯ1.2) กรณี "ตัวผู้สมัคร ส.ส."อันดับ 1 การพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา 55.04% คือ มีตัวเลือกใหม่ มี ส.ส. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนหน้าใหม่ จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ มีอุดมการณ์ ชัดเจน อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง ฯลฯอันดับ 2 พิจารณาเหมือนเดิม 44.96% เพราะ ผู้สมัครเป็นคนกลุ่มเดิม พิจารณาจากคนในพื้นที่ คนที่ชอบ เป็นที่รู้จัก มีคุณสมบัติเหมาะสม ฯลฯ



2. การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า (ปี 2562) ประชาชนคิดว่าจะทำให้สภาพการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใดอันดับ 1 เหมือนเดิม 45.03% เพราะ ได้พรรคเดิม ๆ เข้ามาท างาน เป็นการเมืองแบบเก่า แบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ทำเพื่อตนเองและพวกพ้องฯลฯอันดับ 2 ดีขึ้น 42.93% เพราะ บ้านเมืองจะได้เป็นประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ประชาชนได้มีสิทธิมีเสียง มีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ฯลฯอันดับ 3 แย่ลง 12.04% เพราะ เกิดความขัดแย้ง มีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ อาจมีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองไม่สงบ ฯลฯ3. สิ่งที่ประชาชนอยากบอก "นักการเมืองไทย" ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า คือ



อันดับ 1 เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง 54.85%อันดับ 2 เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ ท าให้ประชาชนอยู่ดีกินดี 42.83%อันดับ 3 มีวิสัยทัศน์ แนวคิดทันสมัย พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า 17.93%อันดับ 4 เป็นนักการเมืองที่เป็นแบบอย่างที่ดี ยกระดับการเมืองไทยให้มีคุณภาพ 14.98%อันดับ 5 ขอให้แข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่โจมตีกันไปมา 10.76%

logoline