svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐโว! ทำลายศูนย์กลางอาวุธเคมีซีเรีย

15 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและมหาอำนาจตะวันตกเผย การโจมตีด้วยขีปนาวุธเล่นงานศูนย์กลางโครงการอาวุธเคมีซีเรีย แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติความคืบหน้าของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ในสงครามกลางเมือง 7 ปีได้


จากการที่สหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษยิงขีปนาวุธ 105 ลูกถล่มซีเรียตลอดคืนวันเสาร์ พุ่งเป้าโรงงานและศูนย์พัฒนาอาวุธเคมีในเขตบาร์เซห์ของกรุงดามัสกัส และฐานทัพ 2 แห่งใกล้เมืองฮอมส์ ตอบโต้เหตุต้องสงสัยรัฐบาลดามัสกัสใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐทวีตข้อความอวดว่า ปฏิบัติการประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับพลโทเคนเนธ แมคเคนซีจากกระทรวงกลาโหมเชื่อว่า การโจมตีบาร์เซห์ ถือเป็นการทำลายหัวใจสำคัญของโครงการอาวุธเคมีซีเรีย แต่เขารู้ดีว่าองค์ประกอบอื่นของโครงการยังอยู่ดี จึงไม่อาจรับรองได้ว่าซีเรียจะไม่โจมตีด้วยอาวุธเคมีอีกในอนาคต


สหรัฐโว! ทำลายศูนย์กลางอาวุธเคมีซีเรีย




10 ชั่วโมงหลังจากถูกขีปนาวุธถล่ม ซากอาคาร 5 หลังของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ซีเรียในบาร์เซห์ยังมีควันคุกรุ่น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตกลางดึกวันเสาร์ (14 เม.ย.) ตามเวลาซีเรีย กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังมากในเขตชนบททางใต้ของเมืองอาเลปโป โดยยังไม่ทราบสาเหตุและเป้าหมายด้านซีเรียและพันธมิตรประกาศชัดว่า การโจมตีของตะวันตกไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับประธานาธิบดีอัสซาด เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งซึ่งเป็นพันธมิตรในภูมิภาคของซีเรียเผยว่า พื้นที่ที่ตกเป็นเป้าได้รับคำเตือนจากรัสเซีย จึงอพยพผู้คนไปหลายวันก่อนหน้านั้นแล้ว

สหรัฐโว! ทำลายศูนย์กลางอาวุธเคมีซีเรีย

logoline