svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสี่ยงสูง ต่างฝ่ายต่างระวัง! "สหรัฐ"ถล่ม"ซีเรีย"เลี่ยงกระทบ"รัสเซีย" 

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าอย่างเปิดเผย สหรัฐและรัสเซียทำสงครามน้ำลายกันดุเดือด และรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็มองว่ารัฐบาลมอสโกเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับการใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่กบฎในเมืองดูมา ชานกรุงดามัสกัส

                                    


              
                    แต่ฝ่ายวางแผนของกระทรวงกลาโหม เลี่ยงแตะต้องสินทรัพย์ทางทหารของรัสเซียในซีเรีย การโจมตีในวันนี้ มีขอบข่ายจำกัด เพราะการปะทะโดยตรงระหว่างตะวันตกและรัสเซียในซีเรีย อาจทำให้สงครามกลางเมือง 7 ปี เข้าสู่จุดพลิกผันใหม่และอันตรายยิ่งกว่าเดิม   


พล.อ.โจ ดันฟอร์ด ประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ แถลงว่า การโจมตีพุ่งเป้าที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธเคมีของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดเท่านั้น ซึ่งได้แก่ ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ใกล้กรุงดามัสกัส คลังแสงทางตะวันตกของเมืองฮอมส์ และจุดที่สาม เป็นคลังวัสดุและศูนย์บัญชาการในพื้นที่เดียวกัน 

                    เป้าหมายทั้งหมดนี้ชัดเจนว่าเลี่ยงแตะต้องกำลังพลหรือยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย และมอสโกสก็แถลงว่าไม่มีขีปนาวุธลูกใด ตกในบริเวณฐานทัพ Hmeimim หรือฐานทัพเรือทาร์ทุส ทำให้ไม่ต้องเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศสุดล้ำของตนเอง 

เสี่ยงสูง ต่างฝ่ายต่างระวัง!  \"สหรัฐ\"ถล่ม\"ซีเรีย\"เลี่ยงกระทบ\"รัสเซีย\" 


                   
                    กองทัพรัสเซียระบุว่า มีการยิงครูซมิสไซล์ รวมถึงโทมาฮอว์ค 103 ลูก แต่ระบบป้องกันทางอากาศของซีเรีย ที่สร้างในสมัยสหภาพโซเวียต สกัดได้ 71 ลูก 
                    กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่าไม่มีพลเรือนหรือทหารซีเรีย เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ 
                    "คำนึงถึงความวิตกของรัสเซีย เราเลือกเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงที่จะดึงกองกำลังรัสเซียเข้ามาพัวพัน" พล.อ.ดันฟอร์ดกล่าว 
                   

                   ในการแถลงข่าวประกาศการโจมตีซีเรีย ทรัมป์กล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และรัฐบาลของเขา ล้มเหลวในการรับประกันข้อตกลงปี 2556 ที่อัสซาดสัญญาจะกำจัดอาวุธเคมี การโจมตีครั้งนี้คือผลลัพธ์โดยตรงจากการที่รัสเซียล้มเหลวรักษาสัญญา 


                    แต่ทั้งดันฟอร์ด และจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม ย้ำว่าการโจมตีไม่มีเจตนาพาอเมริกาถลำลึกในสงครามซีเรีย เป้าหมายในคืนนี้ มุ่งลดขีดความสามารถเครื่องจักรสงครามผลิตอาวุธเคมี การโจมตีจึงกินเวลาราวหนึ่งชั่วโมง ไม่มีแผนโจมตีเพิ่มอีก และไม่มีความพยายามขยายชุดเป้าหมายเกินไปจากนี้ 


                    ดันฟอร์ด กล่าวว่า กองทัพสหรัฐไม่ได้ประสานเป้าหมาย หรือแผนการใดกับรัสเซียก่อนการโจมตีในวันศุกร์ แต่แจ้งมอสโกว่าจะยึดแนวทางเดิม คือลดขัดแย้ง ในการเลือกพื้นที่สหรัฐ ฝรั่งเศสและอังกฤษจะโจมตี  

เสี่ยงสูง ต่างฝ่ายต่างระวัง!  \"สหรัฐ\"ถล่ม\"ซีเรีย\"เลี่ยงกระทบ\"รัสเซีย\" 


                   

 ทำเนียบเครมลินประณามการกระทำก้าวร้าว และร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมฉุกเฉิน 
                    อเล็กเซย์ มาลาเชนโก ผู้เชี่ยวชาญความขัดแย้งซีเรีย กล่าวว่าการตอบโต้ทางทหารจะเป็นความเสี่ยงสูงสำหรับมอสโกเช่นกัน "ดูเหมือนมอสโกเลือกเล่นสงครามปากแทน เชื่อว่ามอสโกจะเร่งเครื่องโวยวาย โดยเฉพาะที่สหประชาชาติ แต่จะไม่มีอะไรที่เป็นปฏิบัติการทหารจริง 

logoline