svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูชัดๆ "โทมาฮอว์ค" แสนยานุภาพ ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำสั่งปฏิบัติการสะท้านโลกล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เพื่อลงโทษซีเรียที่ใช้ก๊าซพิษคร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำให้ชื่อของขีปนาวุธ "โทมาฮอว์ค" กลับมาอีกครั้ง เพราะมันได้รับการไว้วางใจให้เป็นพระเอกของสมรภูมิล่าสุด

ดูชัดๆ "โทมาฮอว์ค" แสนยานุภาพ
ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21

ปฏิบัติการถล่มทางอากาศต่อซีเรียของสหรัฐฯ และพันธมิตรล่าสุด ยังคงให้ความไว้วางใจหนึ่งในยุทโธปกรณ์ทางทหารที่มีแสนยานุภาพสูงที่สุดในศตวรรษที่ 21 อย่างโทมาฮอว์ค" ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายบนบก (Land Attack Missile) หรือ LAM / ใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ / มีอำนาจการยิงรุนแรงและความแม่นยำด้วยเทคโนโลยีนำวิถี ติดหัวรบได้หลายชนิด รวมทั้งหัวรบนิวเคลียร์
โทมาฮอว์ค ซึ่งมีความหมายว่า "ขวานของอินเดียนแดง" จัดอยู่ในประเภทขีปนาวุธร่อน (Cruise missile) พัฒนาโดยเจนเนอรัล ไดนามิคส์ คอร์ปอเรชั่น ก่อนส่งต่อให้เรย์เธียนและแม็คโดนัลด์ ดั๊กลาส มีน้ำหนัก 1.6 ตัน ความเร็วสูงสุด 890 ก.ม./ช.ม. ราคาลูกละ 1.59 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 50 ล้านบาท




ดูชัดๆ "โทมาฮอว์ค" แสนยานุภาพ
ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21







โทมาฮอว์ครุ่นแรกๆ เป็นชนิดพิสัยกลางกับพิสัยไกลและบินต่ำ ที่สามารถยิงได้จากฐานบนพื้นผิว ตอนแรกได้รับการติดตั้งเพื่อใช้งานโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ กับกองทัพเรืออังกฤษ และเรือดำน้ำที่มีภารกิจโจมตีเป้าหมายบนบก ต่อมาถูกอัพเกรดอีกหลายครั้ง ด้วยการติดตั้งระบบนำวิถีเพื่อความแม่นยำและปรับปรุงให้มีความเร็วต่ำกว่าเสียง (Subsonic)





ดูชัดๆ "โทมาฮอว์ค" แสนยานุภาพ
ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21


จุดเด่นของขีปนาวุธโทมาฮอว์ก คือ ระบบนำวิถีที่มีความแม่นยำสูง สามารถค้นหาเป้าหมายด้วยตัวเอง และโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลถึง 24,000 ก.ม. // มันถูกใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปฏิบัติการพายุทะเลทราย สมัยสงครามอ่าวเปอร์เซีย โดยกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงจากเรือประจัญบานชั้นมิสซูรี // ยูเอสเอส มิสซูรี // ยูเอสเอสวิสคอนซิน และยูเอสเอสไอโอวา



ดูชัดๆ "โทมาฮอว์ค" แสนยานุภาพ
ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21


logoline