svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" ถูกซักฟอกหนักในวุฒิสภา

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็เข้าให้ปากคำต่อสภาคองเกรสส์เป็นครั้งแรกในชีวิต กรณีเรื่องอื้อฉาว ข้อมูลผู้ใช้งานมากกว่า 80 ล้านคน ถูกนำไปใช้แสวงประโยชน์ทางการเมือง โดยเจ้าตัวยอมรับความผิดพลาดและอ้างเรื่องการเข้ามาแสวงประโยชน์ของรัสเซีย ที่เปรียบเสมือนการแข่งขันอาวุธที่ต้องเร่งพัฒนาให้เท่าเทียมกัน

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของเฟซบุ๊ค เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และยุติธรรมของวุฒิสภา กรณีข้อมูลของผู้ใช้งาน 87 ล้านคน ถูกบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง "เคมบริดจ์ อนาลีติกา" ของอังกฤษ นำไปใช้ในการวิเคราะห์เจาะกลุ่มผู้ใช้สิทธิ์ เพื่อวางยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2016 ให้โดนัลด์ ทรัมป์, การปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน, การแสดงความเห็นเชิงเกลียดชัง และข่าวปลอม

"ซัคเคอร์เบิร์ก" ถูกซักฟอกหนักในวุฒิสภา



ซัคเคอร์เบิร์กวัย 33 ปี เข้าให้การโดยไม่ต้องกล่าวคำสาบาน แต่ถ้าถูกจับได้ว่าให้การเท็จก็จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งเขายอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น "ความผิดพลาด" และเป็นความรับผิดชอบของเขา ในฐานะที่เป็นผู้ริเริ่มและบริหารเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้ เขายังเปิดเผยเป็นครั้งแรกด้วยว่า บริษัทของเขากำลังให้ความร่วมมือต่อทีมสืบสวนของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ควบคุมการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ 2016 โดยยอมรับว่ามีพนักงานของบริษัทได้รับหมายเรียกสำนักงานอัยการพิเศษให้ไปให้ปากคำ แต่ตัวเขายังไม่โดนเรียก และไม่ขอตอบคำถามในบางเรื่องที่เป็นความลับ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" ถูกซักฟอกหนักในวุฒิสภา



เขาบอกด้วยว่าสิ่งที่เสียใจที่สุดในการดำเนินธุรกิจคือ ความล่าช้าในการจำแนกข้อมูลที่มีกลุ่มชาวรัสเซียเข้ามาแสวงประโยชน์ เพราะคาดผิดว่าพวกเขาจะโจมตีทางไซเบอร์แบบเดิม ซึ่งเปรียบเสมือนกับการแข่งขันกันด้านอาวุธที่ต้องเร่งพัฒนาให้ทัดเทียมกับอีกฝ่าย แต่ตัวเขาคิดว่า เฟซบุ๊คยังปลอดภัย ตัวเขาก็ใช้ ครอบครัวก็ใช้และทุกคนที่เขารักก็ใช้เช่นกัน


สำหรับบรรยากาศการให้ปากคำ มีช่างภาพตาไวเห็นซัคเคอร์เบิร์กต้องมีเบาเสริมพิเศษเสริมบนเก้าอี้ ซึ่งอาจจะเป็นที่เขาเป็นคนตัวเล็ก คือมีความสูงเพียง 175 ซ.ม.ซึ่งถ้าไม่สังเกตจะไม่เห็นเพราะสีกลมกลืนกับเก้าอี้บุหนังสีดำ ส่วนคณะกรรมาธิการที่ซักฟอกเขาเป็นตัวแทนของวุฒิสมาชิกเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งวุฒิสมาชิกฝั่งรีพับลีกันได้เน้นประเด็นข้อมูลผู้ใช้รั่ว ในขณะที่วุฒิสมาชิกฝั่งเดโมแครตขยี้เรื่องรัสเซียฉวยประโยชน์จากเฟซบุ๊คเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

logoline