svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปิดเทอม นักเรียนออกรับจ้างทำ "ส้มแผ่น" ของฝาก

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยาวชนนักเรียน ใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียน ออกรับจ้างทำส้มแผ่น ของฝากขึ้นชื่อของอำเภอบางมูลนาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อหารายได้ ในการช่วยเหลือครอบครัว และ เป็นทุนในการศึกษาเล่าเรียน โดยในช่วงปิดภาคเรียน สามารถสร้างรายได้ 7,000บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงของมะม่วงที่ออกผลผลิตเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณบ้านของนางสุรินทร์เกิดวัน อายุ 69 ปี ในเขตเทศบาลเมืองบางมูลนากอำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านแปรรูป มะม่วง เป็นส้มแผ่น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ส้มลิ้ม ของฝากขึ้นชื่อของอำเภอบางมูลนากเพื่อออกจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการผลลิตในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่มะม่วงซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก

ปิดเทอม นักเรียนออกรับจ้างทำ "ส้มแผ่น" ของฝาก



โดยผู้ที่ร่วมทำส้มแผ่นนอกจากผู้สูงอายุ และวัยทำงานแล้วยังมีบรรดาเด็ก เยาวชน จำนวนกว่า 10 คน ออกมารับจ้าง ช่วยงานมาทำการแปรรูป เพื่อส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้าและผู้ชื่นชอบในการรับประทานนำไปจำหน่าย และบริโภคซึ่งในแต่ละปีจะมีการส่งจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นส้มแผ่น หรือ ส้มลิ้มสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์และ ของฝาก ในช่วงหน้าแล้งสร้างรายได้ เข้ากลุ่ม แม่บ้าน ในระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม


ปิดเทอม นักเรียนออกรับจ้างทำ "ส้มแผ่น" ของฝาก



การแปรรูปมะม่วงเป็นมะม่วงแผ่นนั้นทางกลุ่มแม่บ้านที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุจะทำการถ่ายทอดวิชาความรู้ฝึกสอน ให้กับนักเรียน ที่ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนมารับจ้างทำมะม่วงแผ่น ขั้นตอนจะมีการแบ่งงานในการรับผิดชอบ ทั้งการนำมะม่วงไปกวนบนเตาไฟรวมถึงการหยอดลงบนใบต้นทองกวาวนำไปตากแสงแดดให้แห้งจากนั้นก็จะนำมาทำการบรรจุหีบห่อในภาชนะที่เพื่อนำออกจำหน่าย นอกจากจะสร้างรายได้ ในกลุ่มแม่บ้านแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ ให้กับเด็กนักเรียน ไว้เป็นทุนการศึกษา และหารายได้เข้าครอบครัวอีกด้วย



นายภัทรพล วิไลรัตน์ อายุ 15 ปี กล่าวว่า ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อหารายได้พิเศษ โดยเห็นว่าการทำส้มแผ่นเป็นอาชีพเสริมที่ทำได้ไม่ยาก ใครก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องมีความรับผิดชอบ จึงมารับจ้างทำส้มแผ่น ในแต่ละวันก็จะทำตามหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายรายได้ที่ได้ประมาณ7,000บาท ตนเองก็จะแบ่งไปให้ครอบครัวและเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของพ่อ แม่


ทางด้านนางสุรินทร์ เกิดวัน กล่าวว่า ทุกปีในช่วงหน้าร้อนมะม่วงพิมเสน ซึ่งเป็นมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองจะออกผลผลิตเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านก็จะนำภูมิปัญญามาใช้ในการแปรรูปมะม่วง ที่เรียกว่าส้มแผ่น หรือ ส้มลิ้มจนเป็นที่ขึ้นชื่อของอำเภอในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนพอดี ก็จะมีนักเรียน มารับจ้างช่วยกันแปรรูป ทำส้มแผ่น ซึ่งส่วนใหญ่ จะนำรายได้ที่ออกทำงาน ไว้เป็นค่าเรียนหนังสือค่าขนม บางคน เป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน รวมระยะเวลา ช่วงปิดเทอมจะมีรายได้เกือบหนึ่งหมื่นบาทต่อคน

ปิดเทอม นักเรียนออกรับจ้างทำ "ส้มแผ่น" ของฝาก

สำหรับมะม่วงแผ่น หรือส้มลิ้ม ถือว่าเป็นขนมไทย โบราณ ที่นำผลไม้ที่เหลือรับประทาน มาแปรรูป ไว้สำหรับรับประทาน และ เป็นของฝาก ในช่วงหน้าร้อนโดยทางกลุ่ม จะแปรรูป และ ผลิต เพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ เข้ากลุ่มคราวละ หลายแสนบาทเลยทีเดียว

logoline