svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แม่ค้าแก่งคุดคู้ "หดหู่" น้ำโขงขึ้นการค้าทรุด

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำโขงขึ้นสูงแก่งคุดคู้ไม่มีนักท่องเที่ยวแม่ค้าถึงกับโอดขายของไม่ได้ น้ำขึ้นลงผิดธรรมชาติและไม่มีการแจ้งเตือน

แม่ค้าแก่งคุดคู้ "หดหู่" น้ำโขงขึ้นการค้าทรุด




เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 เม.ย.61 ณ แก่งคุดคู้ ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำสำคัญของจังหวัดเลย ปกติช่วงหน้าร้อนเดือน มี.ค.- พ.ค.น้ำโขงจะลดลงมากจนเห็นโขดหิน หาดทรายขวาวกว้าง พ่อค้า แม่ขายนำสิ่งของ อาหาร เครื่องดื่มลงไปตั้งเต้นท์บริการรวมทั้งห่วงยางรถยนต์ เสื้อชูชีพแก่นักท่องเที่ยว ประชาชนที่มาเล่นน้ำ การเช่าเหมาเรือนำเที่ยวล่องลำน้ำโขงกันนับหมื่นคน/วัน ด้วยระดับน้ำอยู่ระหว่าง 1 3 เมตร แต่มาปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงพื้นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



แม่ค้าแก่งคุดคู้ "หดหู่" น้ำโขงขึ้นการค้าทรุด


ศูนย์สำรวจอุทุกวิทยาที่ 8 เชียงคาน ทำการวัดเวลา 07.00 น. วัดได้อยู่ที่ 6.72 เมตร ซึ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2560 ที่สัดได้ระดับน้ำอยู่ที่ 4.96 เมตร เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 1 เซนติเมตร ทำให้แก่งคุดคู้ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเชียงคาน ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมเกาะแก่ง หาดทราย ผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับความเดือดร้อน ต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นมาให้พ้นระดับน้ำ และรายได้ลดลงกว่าร้อยละ 70

แม่ค้าแก่งคุดคู้ "หดหู่" น้ำโขงขึ้นการค้าทรุด


พ่อค้าแม่ค้าที่บริการริมแม่น้ำโขงบริเวณแก่งคุดคู้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การบริการอาหารคือ กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาแก่งคุดคู้ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ให้บริการขายอาหารอยู่บริเวณซุ้มริมแม่น้ำด้านล่าง ปีนี้เป็นหน้าร้อนแต่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงขึ้น-ลง อย่างผิดธรรมชาติจากในอดีตที่ในช่วงนี้ ระดับน้ำจะลดลงเห็นหาดทราย เกาะแก่งโขดหินสวยงาม มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะแห่มาเล่นน้ำคลายร้อน และเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ ร้านค้าก็จะลงไปตั้งอยู่บนหาดทราย


แม่ค้าแก่งคุดคู้ "หดหู่" น้ำโขงขึ้นการค้าทรุด

แต่มาในระยะหลังจากที่มีการสร้างเขื่อนในประเทศจีนและลาว ทำให้น้ำจะขึ้นสูงในช่วงหน้าแล้ง ท่วมไปหมด บางครั้งก็เก็บของหนีน้ำแทบจะไม่ทัน นักท่องเที่ยวก็เข้ามาน้อยลง เพราะความสวยงามของเกาะแก่งไม่มีให้เห็นแล้ว ทำให้รายได้ก็ลดลงตามไป ไม่เพียงพอต่อการจุนเจือครอบครัวจึงอยากให้ทางรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบล่วงหน้าว่าน้ำจะขึ้นหรือลง พวกตนจะได้เตรียมตัวขนย้ายสิ่งของได้ทัน หากช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้น้ำยังเพิ่มขึ้นอีก พวกตนคงต้องย้ายร้านขึ้นไปอยู่บนฝั่ง บริเวณที่ตั้งของวัดป่าช้า.

logoline