svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงแรงงานปฐมนิเทศยุวแรงงาน เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงาน

01 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน ส่งเยาวชนอายุ 17 - 20 ปี นักศึกษา ปวส. ปวช. เข้าทำงานพาร์ทไทม์ ในกลุ่มงานบริการ และกลุ่มงานโรงแรม ในร้านอาหารชื่อดัง และโรงแรมชั้นนำ จำนวน 580 คน เพื่อเป็นแนวทางประกอบอาชีพในอนาคต

1 เมษายน 2561 - ที่ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม อาคารกระทรวงแรงงานพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานเปิดโครงการปฐมนิเทศเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ระบบการทำงาน มีเยาวชนเข้าร่วมปฐมนิเทศจำนวน580 อายุระหว่าง 17 -20 ปี โดยเพิ่งสำเร็จการศึกษาชั้น ม. 6และกำลังเรียนอยู่ในระดับชั้น ปวช. และ ปวส. ซึ่งมาจากทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 34จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ พิษณุโลก พะเยา น่าน เลย นครราชสีมา ร้อยเอ็ดอุบลราชธานีจะเข้าทำงานเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ชลบุรี และเมืองพัทยาโดยแบ่งประเภทของงานออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่กลุ่มงานบริการ เช่น เดอะพิซซ่าคอมพานีสเว็นเซ่น แดรีควีน เบอเกอร์คิง ไทยเอ็กซ์เพรส และกลุ่มงานโรงแรมจะเข้าทำงานในแผนกบัญชีให้กับบริษัทกลุ่มโรงแรมไมเนอร์ เช่น โรงแรมอนันตาราโรงแรมอวานี่ และเครือไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล

พลตำรวจเอกอดุลย์แสงสิงห์แก้ว บอกว่า จากการที่กระทรวงแรงงานได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมกับสถาบันศึกษา ภาคเอกชน และผู้ปกครอง จัดให้มีกิจกรรมประชารัฐรวมพลังสร้างยุวแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำให้กับนักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียน ช่วงว่างจากการเรียน และเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้โลกของการทำงานมีทักษะชีวิต ฝึกความอดทน มีระเบียบวินัย มีรายได้ระหว่างเรียนรวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ยุวแรงงานก่อนเข้าทำงานจริงให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแรงงานความปลอดภัยในการทำงาน บุคคลิกภาพในการทำงาน การพัฒนาทักษะฝีมือ มีทัศนคติมีจิตบริการ มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ สร้างแรงบันดาลใจก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบการและสามารถนำความรู้ ไปเป็ยแนวทางในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต

กิจกรรมของโครงการประกอบด้วย การเสวนาเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ระบบการทำงานบรรยายเรื่อง การสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน กิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม สร้างทีมงานสาธิตอาชีพอิสระ เช่น การชงกาแฟ ศิลปะการแต่งหน้ากาแฟ(ลาเต้อาร์ท) เป็นต้น

logoline