svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวมาเลย์ ประท้วงคัดค้านแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เอื้อรัฐบาล

29 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงรวมทั้งอดีตนายก รัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ มูฮัมหมัด ชุมนุมนอกรัฐสภามาเลเซียเพื่อคัดค้านแผนการที่รัฐบาลจัดเขตเลือกตั้งใหม่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองในการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคตอันใกล้

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านที่สวมเสื้อสีเหลืองและสมาชิกฝ่ายค้านร่วมของมาเลเซียรวมทั้งอดีตนายก รัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ มูฮัมหมัด ได้เริ่มเดินขบวนเพื่อไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาแต่ถูกตำรวจปราบจรา จลตั้งแถวสกัดกั้น ซึ่งไม่ได้มีความรุนแรงเกิดขึ้นในระหว่างทั้งสองฝ่ายเผขิญหน้ากันหลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศแผนการเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เป็นที่คาดหวังว่านายก รัฐมนตรีคนปัจจุบันนายนาจิ๊บ ราซักจะยื่นคำขอต่อรัฐสภาซึ่งก็น่าจะที่อนุญาตให้เขาเปลี่ยนแปลง เขตเลือกตั้งใหม่ได้ แม้ว่าผู้ประทัวงจะเรียกร้องให้รัฐบาลระงับแผนการนี้ไปก่อนเพื่อให้ศาลได้ พิจารณาถึงข้อถกเถียงทางกฎหมายไปก่อน
ฝ่ายรัฐบาลได้พ่ายในในการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาเมื่อ 5 ปีก่อนในหลายพื้นที่เป็นครั้งแรก และ การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จะทำให้นายนาจิ๊บมีความได้เปรียบจากผู้ออกเสียงในชุมชนเชื้อสายมาเลย์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วให้การสนับสนุนเขา ในคณะที่ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านส่วนมากเป็นผู้มีเชื้อสายจีนการเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียมีกำหนดขึ้นในราวเดือนสิงหาคม ซึ่งจะเป็นการขับเคี่ยวครั้งสำคัญ ระหว่างนายมหาเธร์ และนายนาจิ๊บซึ่งถูกกล่าวหาด้วยความผิดฐานทุจริตและได้รับผลประโยชน์ ก้อนโตโดยไม่ขอบด้วยกฎหมายจากบริษัท วันเอ็มดีบี (1MDB) ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย

logoline