svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียิปต์เริ่มเลือกตั้งประธานาธิบดีนาน 3 วัน

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ที่มีกำหนดสามวันเริ่มขึ้นแล้ววันนี้ และแน่นอนว่าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี จะได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2 แต่สิ่งที่น่าจับตา คือ จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจะสะท้อนว่าความนิยมของเขาเสื่อมถอยลงแค่ไหน

ประธานาธิบดีอัล-ซิซี วัย 63 ปีเป็นคนแรกๆ ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงเรียนหญิงแห่งหนึ่งในกรุงไคโร หลังหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเปิดให้ผู้มีสิทธิออกเสียงราว 60 ล้านคนลงคะแนนได้เมื่อเวลา 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.00 น.ตามเวลาไทย และการเลือกตั้งจะสิ้นสุดในวันพุธ ส่วนผลคะแนนจะทราบได้ในวันที่ 2 เม.ย.

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการลงประชามติต่อนายอัล-ซิซี และคาดว่าเขาจะได้รับเลือกสมัยที่ 2 ที่มีวาระ 4 ปีได้อย่างง่ายดาย เพราะเขามีคู่แข่งเพียงคนเดียวซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก คือ นายมุสซา มอสตาฟา มุสซา ที่ลงสมัครในวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร นายมุสซาถูกมองว่าเป็นเพียงผู้สมัครหุ่นเชิดเพื่อช่วยให้การเลือกตั้งครั้งนี้ดูเป็นการแข่งขันเท่านั้น เพราะเขาเคยมีส่วนช่วยในการหาเสียงของอัล-ซิซี ส่วนผู้สมัครเลือกตั้งคนอื่นๆที่น่าเชื่อถือต้องถอนตัวกันหมดในเดือนม.ค. โดยบางคนถูกข่มขู่หรือถูกจับกุม

จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความสำคัญ ที่จะสะท้อนถึงความไว้วางใจของชาวอียิปต์ต่อประธานาธิบดีอัล-ซิซี ก่อนหน้านี้อดีตนายพลอัล-ซิซี ได้รับเลือกตั้งสมัยแรกด้วยคะแนนเสียงถล่มทลายเกือบ 97% ในปี 2557 แต่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเพียง 47.5% แม้ทางการขยายการลงคะแนนจาก 2 วันเป็น 3 วัน

นักวิเคราะห์ คาดว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิในปีนี้อาจไม่ถึง 40% เพราะทุกคนรู้ผลเลือกตั้งดีอยู่แล้ว จึงไม่อยากไปใช้สิทธิ ขณะเดียวกันวิกฤตเศรษฐกิจและราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งการปกครองอย่างเผด็จการ ทำให้คะแนนนิยมของอัล-ซิซีลดลง และในช่วงก่อนการเลือกตั้งมีการปราบปรามสื่อด้วยข้อกล่าวหาปล่อยข่าวลวง นักข่าวอิสระถูกจับกุม และเวบไซต์หลายร้อยแห่งถูกบล็อก

logoline