svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาด "ทรัมป์-คิม จอง-อึน" เจราจากันที่สวีเดน

15 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เดินทางไปสวีเดนแบบไม่เปิดเผยเมื่อวานนี้ คาดว่าเพื่อประสานงานเบื้องต้นที่จะเลือกสวีเดนเป็นสถานที่เจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศสวีเดนได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นาย รี ยอง-โฮ (Ri Yong Ho) รัฐมนตรีต่าง ประเทศเกาหลีเหนือมีกำหนดเข้าพบนางมาร์ก็อต วอลล์สตรอม (Margot Wallstrom) ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพูคดุยกันหลายเรื่องรวมทั้งสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีสาเหตุสำคัญที่เกาหลีเหนือเลือกที่จะประสานงานเรื่องการเจรจาระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือผ่านสวีเดน เพราะสวีเดนสามารถแสดงบทบาท เป็นตัวแทนของชาติตะวันตกหลายชาติรวมทั้งสหรัฐฯ กับประเทศที่ไม่ได้มีสัมพันธ์ทางการทูตต่อ กันได้ ซึ่งค่อนข้างเป็นไปได้มากว่า ทั้งสองผู้นำที่เป็นอริกันอาจจะใช้สวีเดนเป็นสถานที่พบปะใน การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสวีเดน นายนิคลาส สวอนสตรอม (Niklas Swanstrom) ให้ความเห็นว่า ขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นเพียงการคาดการณ์ว่าสวีเดนจะเป็นสถานทีการเจรจาระหว่างทรัมป์ และคิม จนกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือและสวีเดนจะได้คุยกันเสร็จสิ้นและมีการแถลงการณ์ถึง เนื้อหาของการสนทนากันแล้ว
เงื่อนไขของการพบกันระหว่างทรัมป์กับคิม จะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่นว่าผู้นำเกาหลีจะเต็มใจเดินทางไกลมาถึงสวีเดนหรือไม่ ดูจากอดีตสองผู้นำเกาหลีเหนือที่เป็นบิดาและปู่ของคิม จอง-อึนว่า ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศที่ไกลออกไปมากกว่าไปเยือนจีนและรัสเซียสมัยยังมีชีวิตอยู่

logoline