svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฟลอริดา" ผ่าน กม. ให้ครูพกปืนในโรงเรียน

06 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสภารัฐฟลอริดาลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายความปลอดภัยในโรงเรียนเมื่อวานที่เพิ่มข้อจำกัดในการจำหน่ายปืนไรเฟิล และอนุญาตให้ครูบางคนพกปืนในโรงเรียน เพื่อหวังยับยั้งเหตุกราดยิงในโรงเรียน

วุฒิสมาชิกใช้เวลานาน 3 ชม อภิปรายกันอย่างสะเทือนอารมณ์และดุเดือดในการประชุมเมื่อวานก่อนลงมติอย่างฉิวเฉียด 20 ต่อ 18 เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายความปลอดภัยโรงเรียน หลังรัฐฟลอริดาเพิ่งเผชิญโศกนาฏกรรมกราดยิง 17 ศพในโรงเรียนในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อวันที่ 14 ก.พ.
ร่างกฎหมายกำหนดเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำซื้อปืนทุกชนิดจาก 18 ปีเป็น 21 ปี ห้ามซื้อและครอบครองบัมพ์สต็อก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ปืนยิงได้เร็วเหมือนปืนอัตโนมัติ และกำหนดให้รอ 3 วันจึงจะรับปืนที่ซื้อได้ นอกจากนี้ร่างกฎหมายยังจัดสรรงบประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สำหรับการบริการด้านสุขภาพจิตและโครงการความปลอดภัยโรงเรียน เช่น การติดเครื่องตรวจโลหะกระจกกันกระสุนในโรงเรียน
ส่วนบทบัญญัติในร่างกฎหมายที่มีการโต้เถียงมากที่สุด คือ การอนุญาตให้ครูบางคนพกปืนในโรงเรียนได้ ซึ่งริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐไม่เห็นด้วย แต่ในร่างกฎหมายมีการปรับแก้ไขนาทีสุดท้ายกำหนดเกณฑ์ที่จะให้ครูพกปืนได้ เช่น ผ่านการฝึกอบรมด้านการบังคับใช้กฎหมาย หรือ เป็นเจ้าหน้าที่หรืออดีตเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย เป็นต้น
วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตมองว่าร่างกฎหมายนี้ยังไม่รัดกุมเข้มงวดมากพอ เพราะไม่ได้ห้ามจำหน่ายปืนไรเฟิลจู่โจมและแมกกาซีนที่บรรจุกระสุนได้จำนวนมาก ขณะที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยนักกับการเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำซื้อปืน
ร่างกฎหมายนี้ยังต้องรอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอนุมัติ ขณะที่ร่างกฎหมายซึ่งเสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรยังต้องรอการลงมติของทั้งสองสภาด้วยเช่นกัน

logoline