svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายในโลก ป่วยใกล้ตาย

03 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกที่อยู่ในเคนยากำลังป่วยหนักใกล้ตาย ทำให้ประชากรของแรดขาวเหนือที่มีอยู่เพียง 3 ตัวในโลกใกล้สูญพันธุ์

ซูดาน วัย 45 ปี แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายอาศัยอยู่ที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่า โอลเปเจตา ร่วมกับแรดขาวเหนือเพศเมีย 2 ตัวได้แก่ ฟาตู และนาจิน

ซูดานกำลังป่วยเนื่องจากมีอาการติดเชื้อที่ขาขวา โดยเริ่มมีอาการตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และได้รับการรักษาจนเหมือนดีขึ้น แต่กลับมีการติดเชื้อลึกลงไปกว่าจุดที่พบตอนแรก สัตวแพทย์ให้การรักษาอย่างดีที่สุดตลอด 24 ชม. แต่ยังไม่ดีขึ้นเลย และอาการน่าวิตกอย่างมาก บวกกับมันมีอายุมากแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่อยากให้มันทรมานโดยไม่จำเป็น และอาจต้องพิจารณาใช้วิธีการุณยฆาต หากพบว่ามันเจ็บปวดทรมานมากเกินไป และจะไม่มีทางดีขึ้น

ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พยายามขยายพันธุ์แรดขาวเหนือ แต่ไม่สำเร็จ เพราะซูดานมีสเปิร์มน้อย และเข่าของนาจินไม่แข็งแรงพออุ้มท้อง และฟาตูก็เป็นหมันแต่นักวิทยาศาสตร์ยังมีความหวังว่าจะใช้แรดขาวใต้เป็นแม่อุ้มบุญเพื่อฝังตัวอ่อนแรดขาวเหนือ โดยจะใช้สเปิร์มของแรดขาวเหนือเพศผู้ตายแล้วที่เก็บอยู่ในเยอรมนีผสมกับไข่ที่ได้จากแรดขาวเหนือเพศเมียทั้งสองตัวในเคนยา

ที่ผ่านมาซูดาน และเพื่อนอีก 2 ตัวอยู่ภายใต้การอารักขาของเจ้าหน้าที่ที่มีอาวุธปืนเฝ้าตลอด 24 ชม.เพื่อป้องกันไม่ให้นักล่าสัตว์มาล่านอแรดของพวกมัน

logoline