svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ค้าปลีกสหรัฐฯ" หยุดขายปืนให้คนอายุต่ำกว่า 21 ปี

01 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดิคส์ สปอร์ตติง กู๊ดส์ ร้านค้าปลีกเจ้าใหญ่ของสหรัฐ จะระงับการขายปืนไรเฟิลแนวจู่โจม และซองกระสุนความจุสูง ในทุกสาขาทันที และห้ามขายปืนทุกชนิดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี

ร้านที่มีชื่อย่อว่า ดิคส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านขายปืนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสหรัฐ ได้ยกเลิกการขายอาวุธแนวจู่โจมตามสาขาต่างๆ หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียน แซนดี้ ฮูค ในรัฐคอนเนตทิคัต เมื่อเดือนธันวาคม 2555 แต่กลับมาขายอีกครั้งในร้านสาขาที่ใช้ชื่อว่า ฟีลด์ แอนด์ สตรีม
บริษัท ประกาศเรื่องนี้ผ่านหน้าทวิตเตอร์ และมีการเผยแพร่ข่าวออกไปอย่างรวดเร็ว
โรเบิร์ต พาสซิคอฟ ผู้ก่อตั้งและประธาน แบรนด์ คีย์ส บริษัทวิจัยที่สำรวจความภักดีของลูกค้า บอกว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ของบริษัท และอาจทำให้ประชาชนมาซื้อของที่ร้าน
ปฏิกิริยาต่อการประกาศครั้งนี้ แตกต่างกันออกไปตามสาขาต่างๆ ของสหรัฐ โดยบางคนบอกว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะไม่ทำให้ใครปลอดภัยขึ้น ขณะที่บางส่วนแสดงความดีใจที่มีบริษัทออกมาแสดงบทบาทผู้นำในการหาทางออกของปัญหาเรื่องปืน
ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บอกเมื่อวันพุธว่า สภาคองเกรส อาจดำเนินการเรื่องกฎหมายปืนอย่างรวดเร็ว โดยทรัมป์ กำลังผลักดันให้มีการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนที่เข้มงวดมากขึ้น รักษาความปลอดภัยในโรงเรียนที่ดีขึ้น และจัดให้มีทรัพยากรด้านสุขภาพจิตมากขึ้น เพื่อป้องกันการกราดยิง
อย่างไรก็ตาม ออสติน โรส ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ซื้อสินค้าที่ร้าน ดิคส์ สปอร์ตติง กู๊ดส์ ในรัฐเนบราสก้า บอกว่า การเพิ่มอายุบุคคลในการซื้ออาวุธไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ดี เพราะคนที่อายุมากกว่า 21 ปี ก็อาจมีปัญหาทางจิตในแบบเดียวกับผู้ที่อายุ 18 ปี ก็ได้
การตัดสินใจยกเครื่องระเบียบการขายปืนของร้าน มีขึ้นในขณะที่นักเรียนของโรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริด้า กลับเข้าสู่การเรียนปกติเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุวัยรุ่นที่มีปัญหาทางจิต ใช้ปืนสังหารนักเรียนและเจ้าหน้าที่โรงเรียน 17 คน ด้วยปืน AR-15 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

logoline