svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนฟลอริดาปิดปากเงียบขึ้นศาลเป็นครั้งที่สอง

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนฟลอริดาขึ้นศาลเป็นครั้งที่สองเมื่อวานแต่ยังคงปิดปากเงียบต่อโศกนาฏกรรมกราดยิง 17 ศพที่จุดกระแสกดดันครั้งใหม่ให้เช็คประวัติและสุขภาพจิตของผู้ซื้อปืน และล่าสุด ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมส่งสัญญาณจะหนุนเช็คประวัติผู้ซื้อปืน

นิโคลัส ครูซ วัย 19 ปีที่กราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 รายที่โรงเรียนมัธยมปลายในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อวันพุธ ขึ้นศาลในเมืองฟอร์ต ลอเดอเดล ซึ่งเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก และนั่งก้มหน้าด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่สบตาใคร และไม่ปริปากพูดอะไร โดยเป็นการตกลงเรื่องขั้นตอนทางศาล และเขาได้เซ็นเอกสารบางอย่างด้วย
ครูซถูกตั้งข้อหาคดีฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 17 กระทงในการขึ้นศาลนัดแรกเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ครั้งนั้นเป็นการให้การต่อศาลผ่านโทรทัศน์วงจรปิดจากห้องขัง และผู้พิพากษาสั่งฝากขังโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว
ขณะที่ผู้พิพากษาอีกคนในศาลเขตโบรวาร์ดมีคำสั่งเมื่อวานให้เปิดเผยเอกสาร 22 หน้าของการสอบสวนของเจ้าหน้าที่สวัสดิภาพครอบครัวของรัฐเกี่ยวกับสุขภาพจิตของครูซซึ่งรั่วไหลถึงสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ เอกสารระบุว่าเขามีปัญหาทางจิตหลายอย่าง เช่น ภาวะซึมเศร้ารุนแรง โรคสมาธิสั้น และออทิสติก เคยใช้มีดกรีดแขนตัวเอง และต้องการซื้อปืนหลังอกหักจากแฟน
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าจะสนับสนุนให้ตรวจสอบประวัติผู้ขอซื้อปืน หลังเจอกดดันจากหลายกลุ่ม รวมถึง นักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงฟลอริดา ให้แก้ไขกฎหมายควบคุมปืน ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสนับสนุนข้อเสนอของสองพรรค ที่ให้มีการรายงานด่วนเรื่องประวัติการกระทำผิดเข้าฐานข้อมูลแห่งชาติ ที่จะทำให้สามารถยับยั้งไม่ให้บุคคลที่มีความผิด ซื้ออาวุธปืนได้
ในวันเดียวกันนักเรียนหลายสิบคนชุมนุมหน้าทำเนียบขาวและแกล้งนอนตายเป็นศพเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเพิ่มการควบคุมปืน และผู้ชุมนุมบางคนถือป้ายที่มีข้อความว่า "ฉันจะเป็นเหยื่อรายต่อไปมั้ย"

logoline