svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ย้อนรอยสังหารหมู่ในโรงเรียนสหรัฐฯ

15 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์กราดยิงนองเลือดที่โรงเรียนในรัฐฟลอริดา เป็นเพียงอีกหนึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯ ซึ่งเราจะมาย้อนรอยบางเหตุการณ์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่


วันที่ 23 มกราคม ปีนี้ : เก้บ พาร์คเกอร์ วัย 15 ปี ใช้ปืนพก สังหารเพื่อนนักเรียนวัยเดียวกัน 2 คน ที่โรงเรียน "Marshall County High School" ในเมืองเบนตัน รัฐเคนตั๊กกี้ และอีก 14 คน ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า เขาเป็นเด็กมีปัญหาในการเข้ากลุ่มกับเพื่อน เนื่องจากเขาเคยโพสต์ข้อความว่า "ไม่เคยไว้ใจใครแม้กระทั่งตัวเอง"

วันที่ 16 เมษยน ปี 2550 : นักศึกษาเกาหลีใต้วัย 23 ปี ชื่อ โช ซึง-ฮุย ก่อเหตุยิงสังหารหมู่ที่ Virginia Polytechnic Institute and State University หรือ เวอร์จิเนียเท็ค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน บาดเจ็บ 29 คน ก่อนที่เขาจะปลิดชีพตัวเอง ซึ่งตอนนั้น ได้ชื่อว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ลงมือโดยคนร้ายเพียงคนเดียว ที่เข้าไปไล่ยิงเหยื่อทั้งที่ตึกเรียนและหอพัก

วันที่ 20 เมษายน ปี 2542 : อิริค แฮร์ริส และดีแลน เคลโบลด์ สองวัยรุ่นวัย 18 ปี ที่กำลังเรียนอยู่เกรด 12 ได้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ด้วยการใช้ทั้งปืนและมีด สังหารเด็กนักเรียนและครูของ Columbine High School ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บ 29 คน ก่อนที่พวกเขาจะปลิดชีพตัวเอง // จากการสืบสวนในวารสารส่วนตัวของทั้งคู่ พบว่า พวกเขาต้องการให้การกระทำของตัวเอง กระฉ่อนโลกยิ่งกว่าเหตุระเบิดอาคารของรัฐบาลกลาง "อัลเฟรด พี เมอร์ราห์" ที่โอคลาโฮมา ซิตี้

วันที่ 24 มีนาคม 2541 : มิทเชล จอห์นสัน วัย 13 ปี และแอนดรูว์ โกลเดน วัย 11 ปีได้เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในป่าและยิงเด็กนักเรียนคนอื่นที่หน้าโรงเรียน Westside Middle School ในรัฐอาคันซอส์ ทำให้เด็กผู้หญิงเสียชีวิต 4 คน ครู 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน ทั้งคู่ถูกจับขณะพยายามหลบหนี และถูกควบคุมตัวจนกระทั่งแต่ละคนอายุครบ 21 ปี และยังคงมีคดีเกี่ยวกับอาวุธอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่พ้นโทษ

วันที่ 14 ธันวาคม ปี 2555 : อดัม แลนซา วัย 20 ปี ก่อเหตุยิงแม่ตัวเอง ก่อนสังหารเด็ก 20 คน กับผู้ใหญ่อีก 6 คน ก่อนฆ่าตัวตายที่โรงเรียนประถม Sandy Hook ที่ตอนนั้น ได้ชื่อว่าเป็นเหตุสังหารหมู่ในโรงเรียนที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดการดีเบทกันอย่างดุเดือดในประเด็นการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ และส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ที่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีกฎหมายใหม่ๆ ออกมาควบคุม ....

logoline