svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อูเบอร์" ให้การปฎิเสธ ขโมยความลับกูเกิล

08 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทราวิส คาลานิค อดีตซีอีโอของอูเบอร์ ให้การในศาลตอบโต้ข้อกล่าวหาว่าบริษัทขโมยความลับเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของ "เวย์โม" บริษัทที่อยู่ในเครือเดียวกับกูเกิล และโต้แย้งว่าเป็นฝ่ายถูกหักหลัง

คาลานิค อดีตซีอีโอของอูเบอร์ ให้การในฐานะพยานต่อศาลในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐเป็นวันที่สองเมื่อวานนี้เพื่อตอบคำถามว่าเขาร่วมมือกับแอนโธนี เลวานดอฟสกี อดีตวิศวกรของกูเกิล ขโมยความลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของเวย์โม บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่แยกตัวจากกูเกิลแต่ยังเป็นของอัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิลหรือไม่
เวย์โม กล่าวหาว่า เลวานดอฟสกีขโมยความลับทางการค้าจากกูเกิลก่อนออกจาก บริษัทเมื่อเดือนม.ค.2559 และตั้งบริษัทใหม่ที่อูเบอร์ไปซื้อกิจการในไม่กี่เดือนต่อมา และเผยความลับของกูเกิลให้อูเบอร์ แต่คาลานิคและอูเบอร์ยืนยันไม่ได้ใช้เทคโนโลยีกูเกิลเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ
คาลานิค ให้การว่า กูเกิลและอูเบอร์เคยเป็นเหมือนพี่ใหญ่กับน้องเล็ก แต่ความสัมพันธ์เปลี่ยนไปในปี 2557 เมื่อคาลานิคได้ข่าวว่ากูเกิลจะให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่งแข่งกับอูเบอร์ จึงตัดสินใจเริ่มตั้งแผนกพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง

logoline