svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลเร่งฉีดวัคซีนไข้เหลืองรับมือระบาดรอบใหม่

01 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บราซิลเร่งฉีดวัคซีนไข้เหลืองทั่วประเทศ หลังเกิดการระบาดของโรคอย่างรุนแรง ทำให้ในปีนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 53 ราย

ทางการบราซิลมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากรกลุ่มเสี่ยง 28 ล้านคนทั่วประเทศ ภายใน 14 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดงานคาร์นิวัล ที่นคร ริโอ เดอ จาเนโร เทศกาลที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่จัดขึ้นทุกปี

โรคไข้เหลืองที่กลับมาระบาดอีกครั้งในปีนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 53 คน และติดเชื้ออีก 130 คน โดยเมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 250 คน และติดเชื้อ 770 คน

ไข้เหลืองเป็นโรคที่เกิดจากไวรัส มียุงเป็นพาหะนำเชื้อ ซึ่งเป็นยุงพันธุ์เดียวกับที่ทำให้โรคซิก้า ซึ่งระบาดในบราซิลเมื่อปีที่แล้ว ยุงชนิดนี้ยังเป็นพาหะของการระบาดโรคไข้เลือดออก และโรคชิคุนกุนยา ในประเทศบราซิลอีกด้วย

ตามหลักสาธารณสุขประชาชนบราซิลอย่างน้อยร้อยละ 80 จาก ประชากรทั้งหมด 208 ล้านคน ควรจะได้รับวัคซีน เพื่อป้องกันการระบาดของไข้เหลืองซ้ำอีกในอนาคต

บราซิลเป็นผู้ผลิตหลักในการผลิตวัคซีนเหลือง แต่เมื่อปีที่แล้วทางการต้องสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มถึง 3 ล้าน 5 แสนโดส จากคลังยาฉุกเฉินระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับการระบาดของโรค

นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปบราซิลในช่วงนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกเดินทาง  และ ทางการอังกฤษออกเตือนให้พลเมืองฉีดวัคซีนล่วงหน้าก่อนออกเดินทางไปบราซิล  หรือประเทศในภูมิภาคใกล้เคียง

logoline