svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ยิ่งยง ยอดบัวงาม" อุทธรณ์สู้คดีฉ้อโกง ยันบริสุทธิ์

01 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจำคุก 20 ปี "ยิ่งยง ยอดบัวงาม" พร้อมพวก ฉ้อโกงประชาชน เปิดบริษัทขายสินค้า-ปุ๋ย-ผลิตภัณฑ์เกษตร ให้ประกัน 5 แสนสู้คดี เจ้าตัวยันบริสุทธิ์ ตั้งใจช่วยเกษตรกร

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายดำ 9045/2558 กรณีนางจิราภรณ์ สุวรรณเครือ กับพวก รวม 13 ราย ผู้เสียหายถูกฉ้อโกง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทแทนคุณแผ่นดินสยาม จำกัด, บริษัท เกษตรสบาย จำกัด, บริษัท สุดยอดไอเดีย (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท พสิษฐ์ ปุ๋ยไทยอินเตอร์จำกัด, นายประยงค์ หรือ "ยิ่งยง บัวงาม หรือยอดบัวงาม" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง, นางมลฑาทิพย์ บัวงาม หรือยอดบัวงาม ภรรยา, นายปริญญา นิลรัตน์คุณ, น.ส.พิมพ์ภัทรา นาเเล, นายไชภิรมย์ อัจจนะนนท์กุล, นายนิพนธ์ เเสงสีละ, น.ส.จุฬาภรณ์ เเสงวณิช, นายฤทธิ์วัตร พงษ์รพีมงคล หรือพิสิษฐ์ พงศกรวิวัฒน์, นางพิมพ์มาดา ทองประเสริฐเเสง หรือกานต์สินี หรือภัญช์ชญาณัน ท่อประเสริฐแสง (ฟ้าใส), นายวิชาญ ทิมเดช และนางเทพินทร์ เล็กวิไล เป็นจำเลยที่ 1-15 ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนจากการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตร

อย่างไรก็ตามระหว่างพิจารณา โจทก์ได้ถอนฟ้องนางพิมพ์มาดา, นายวิชาญ และนางเทพินทร์ จำเลยที่ 13-15 ซึ่งศาลได้สั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความไปแล้วจึงเหลือจำเลยในการพิจารณาคดีเพียง 12 ราย


ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบต่อสู้กันแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้ง 12 รายเป็นความผิดฐานร่วมกัน แสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชนหรือปกปิดความจริง ที่ควรบอกแจ้งให้ประชาชน ซึ่งเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรคแรก ประกอบมาตรา 83 โดยการกระทำของพวกจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมจึงพิพากษาให้ปรับบริษัท แทนคุณแผ่นดินสยาม, บริษัท เกษตรสบาย, บริษัท สุดยอดไอเดีย, บจก.พสิษฐ์ ปุ๋ยไทยอินเตอร์ จำเลยที่ 1-4 รวม 13 กระทง กระทงละ 10,000 บาท รวมปรับรายละ 1.3 แสนบาท


ส่วนนายยิ่งยง, นายปริญญา และนายไชภิรมย์ จำเลยที่ 5, 7 และ 9 ให้จำคุก คนละ 13 กระทง กระทงละ 3 ปี รวมจำคุกคนละ 39 ปี ซึ่งทางนำสืบของจำเลยทั้งสามเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกกระทงละ 2 ปี รวมจำคุกคนละ 26 ปี แต่ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 10 ปี ดังนั้นเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้จำคุกทั้งสิ้น กำหนดคนละ 20 ปีนอกจากนี้ให้ยกฟ้อง นางมลฑาทิพย์, น.ส.พิมพ์ภัทรา, นายนิพนธ์, น.ส.จุฬาภรณ์, นายฤทธิ์วัตร จำเลยที่ 6, 8, 10, 11 และ 12 เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทก์ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยร่วมกันกระทำความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาจำคุกนายยิ่งยงกับพวก 20 ปีแล้ว นักร้องลูกทุ่งชื่อดังได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเพื่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จนถึงเวลา 15.00 น. ศาลยังไม่มีคำสั่งใด กระทั่งต่อมาภายหลังนายยิ่งยงและพวกยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์ 5 เเสนบาท ศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยตีราคาประกันคนละ 5 เเสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

หลังจากที่ถูกปล่อยตัวนักร้องลูกทุ่งชื่อดังเดินออกมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมทั้งยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ฉ้อโกงโดยทุกอย่างเป็นธุรกิจและตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกรพร้อมทั้งยังแจกแจงว่าตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์อาจจะไม่เข้าใจเรื่องการโปรโมทสินค้าส่วนความผิดพลาดต่างๆไม่ขอพูดถึงให้เป็นขั้นตอนในชั้นศาลต่อไปซึ่งมูลค่าความเสียหายที่ถูกฟ้อง 11 ล้านบาท ขอบคุณศาลที่เมตตาให้ประกันตัว

logoline