svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สนช.เตรียมถกกฎหมายภาษีที่ดิน วาระ 2

28 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังแจงกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. วาระ 2 และ 3 หลังได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ ระบุ คณะกรรมาธิการฯ ได้สรุปหลักการร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายแล้ว และเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. วาระ 2 และ 3 ต่อไป
การพิจาณาร่างกฎหมายดังกล่าว ยังมีรายละเอียดบางประเด็นที่จำเป็นต้องกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี โดยเฉพาะในเรื่องคำนิยามของที่ดินเพื่อการเกษตร ซึ่งมีอัตราภาษีที่ต่ำที่สุด จากประเภทที่ดิน ทั้ง 4 ประเภทตามกฎหมายนี้ ขณะที่ ที่ดินที่ปล่อยไว้ใม่ได้ใช้ประโยชน์ มีอัตราภาษีสูงที่สุด
สำหรับการใช้ประโยชน์ในที่ดินเชิงเกษตรกรรมนั้น ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีของเจ้าของที่ดินที่ทิ้งที่ดินให้รกร้างว่างเปล่า เช่น จะปลูกต้นไม้กี่ต้นในที่ดินแปลงนั้น จึงจะถือว่า เป็นการประกอบเกษตรกรรม แต่จะไม่นำรายได้จากการเกษตรบนพื้นที่แปลงนั้นมาเป็นฐานการคำนวณว่าที่ดินแปลงนั้นถือเป็นการประกอบเกษตรกรรมหรือไม่ เพราะอาจมีการคิดราคาขายเกินจริง จึงใช้วิธีพิจารณาจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงนั้น
ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการฯ ได้สรุปผลการพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งผ่านวาระหนึ่งของ สนช.มาแล้ว โดยเสนอให้ปรับลดเพดานภาษีตามกฎหมายลงมาจากร่างเดิมอีก 40%ทำให้อัตราภาษีที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีอัตราเพดานอยู่ที่ 0.15% ของราคาประเมินที่ดินโดยกรมธนารักษ์ ที่อยู่อาศัยอัตราเพดานอยู่ที่ 0.3%,อื่นๆ นอกจากเกษตรและที่อยู่อาศัย อัตราเพดานอยู่ที่ 1.2% ,ที่ดินรกร้างว่างเปล่า เพดานอยู่ที่ 1.2% และปรับเพิ่ม 0.3%ในทุก 3 ปี แต่สูงสุดไม่เกิน 3%

logoline